Tin địa phương

Thiếu nguồn hàng, nhiều cây xăng dầu đóng cửa

Do nguồn cung ứng xăng dầu tại các đầu mối hạn chế nên nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Quảng Bình đang phải tạm dừng hoạt động hoặc bán cầm chừng trong mấy ngày vừa qua. Tình trạng này sẽ còn diễn ra nếu như trong những ngày tới, các đầu mối vẫn không có nguồn cung ứng xăng dầu.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Bình, đến hết ngày 7/11/2022, trên địa bàn tỉnh có 7 cửa hàng tạm ngừng kinh doanh; 25 cửa hàng, địa điểm kinh doanh xăng dầu tạm ngừng kinh doanh một trong số các loại hàng như xăng E5 RON 92-II, RON 95 hoặc dầu Diezel. Trong đó, có 8 cửa hàng tạm ngừng bán xăng RON 95, 12 cửa hàng tạm ngừng bán xăng E5 RON 92-II, 2 cửa hàng tạm ngừng bán dầu...

Qua công tác nắm tình hình của lực lượng QLTT thì hiện lượng xăng dầu từ thương nhân đầu mối, như: Công ty CP xăng dầu, dầu khí Vũng Áng; Công ty xăng dầu Quân đội; Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty xăng dầu khu vực V-Đà Nẵng… nguồn cung hạn chế, các thương nhân trên địa bàn đã liên hệ với các đầu mối cung ứng nhưng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về thời gian cũng như sản lượng xăng dầu có thể cung ứng.

Hiện trên địa bàn có nhiều cây xăng dầu ngừng hoạt động.

Trước mắt, Công ty Xăng dầu Quảng Bình vẫn bảo đảm đầy đủ nguồn cung xăng dầu cho các đại lý, các cửa hàng trực thuộc. Riêng đối với Công ty TNHH Hải Vân và Công ty TNHH Phú Hải, do không thể khai thác được nguồn hàng nên trong những ngày tới, có thể xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung và nguy cơ một số cửa hàng trực thuộc và một số đại lý thuộc hệ thống phân phối buộc phải tạm ngưng hoạt động do không có xăng dầu để bán.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Công ty THHH Sản xuất, thương mại Hưng Phát cho biết: Hưng Phát hiện có 3 cây xăng dầu trên địa bàn, sau nhiều ngày cầm chừng thì đến ngày 5/11 các cây xăng của công ty ngừng bán xăng, chỉ còn dầu Diezel, nguyên nhân là do không có nguồn cung. Công ty cũng đã gọi cho các đầu mối nhưng chưa có câu trả lời cụ thể.

Trước tình trạng nhiều cửa hàng treo biển hết hàng, đóng cửa, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã thành lập đoànđể kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình găm hàng. Ông Võ Trung Kiên, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, lực lượng QLTT đã tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu và phát hiện nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa với nguyên nhân là hết xăng để cung ứng, chưa phát hiện trường hợp găm hàng, tăng giá. Đối với các trường hợp này, đơn vị đã lập biên bản, lồng ghép tuyên truyền nhắc nhở các cửa hàng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động chưa đúng với quy định.

Lực lượng QLTT luôn theo dõi, giám sát, để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xác minh, làm rõ từng trường hợp đóng cửa.

Thời gian tới, tình hình xăng dầu còn nhiều biến động, Cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đội QLTT tăng cường các hoạt động nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình bán hàng của các cửa hàng, địa điểm kinh doanh xăng dầu, nguồn hàng dự trữ và nguồn cung cấp của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các cửa hàng bán lẻ, địa điểm kinh doanh xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; vận động các thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tích cực tìm kiếm nguồn hàng để cung cấp cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống; tăng cường giám sát, nắm chặt địa bàn quản lý, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, kiểm tra, xác minh, làm rõ từng trường hợp đóng cửa, không hoạt động, có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm nhiên liệu để đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi bất chính… Qua đó sẽ xử lý nghiêm đối với những đơn vị cố tình găm hàng, chờ tăng giá nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.

Theo thống kê của Cục QLTT, tổng số lượng xăng dầu dự trữ tại các đơn vị phân phối trên địa bàn gồm: Xăng RON 95-III còn 1.068.000 lít; xăng E5 RON 92-II 266.700 lít; dầu DO 0,05S-II 3.402.000 lít; dầu DO 0.001S-V 118.000 lít.

Để bảo đảm nhu cầu xăng dầu cho người dân phục vụ sinh hoạt, sản xuất, trước đó UBND tỉnh đã có Công văn số 1817/UBND-KT, ngày 30/9/2022 về việc bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh và Công văn số 1935/UBND-KT, ngày 17/10/2022 về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, sở đã theo dõi, giám sát hoạt đông cung ứng xăng dầu đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để kịp thời đề xuất các giải pháp điều phối, bảo đảm cung ứng đủ cho sản xuất, tiêu dùng, tránh tình trạng gián đoạn nguồn cùng. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường giám sát các hoạt động của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Nếu các cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoặc các doanh nghiệp có dấu hiệu ngừng bán hoặc hạn chế bán hàng mà không có lý do chính đáng, không có văn bản báo cáo với các cơ quan chức năng thì xem xét đình chỉ và thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định.

Tác giả: Thanh Hoa

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP