Giáo dục

Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ thi lại đề riêng

Thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 sẽ thi lại như thế nào? Việc đánh giá kết quả bài thi có gì khác so với thí sinh thi tốt nghiệp năm 2025?

Năm 2024, lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ sẽ tốt nghiệp THPT. Vậy, nếu trượt tốt nghiệp, học sinh sẽ thi lại như thế nào trong năm 2025 khi đây là năm đầu tiên sử dụng đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới? Đây là vấn đề được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần.

Thí sinh trượt tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ thi lại đề riêng

Tại họp báo công bố phương thức thi tốt nghiệp THPT 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, nguyên tắc là học sinh học theo chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó.

Làm rõ thêm vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, có thể Bộ sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các em học sinh trượt năm 2024 vào năm 2025, cùng lứa học sinh chương trình mới (hay còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông 2018) nhưng với hai đề thi khác nhau theo hai chương trình khác nhau.

Với hai đề thi khác nhau, việc đánh giá kết quả để xét tuyển vào các trường đại học liệu có sự phân biệt giữa thí sinh thi lại và thí sinh thi lần đầu?

Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, dù thi như thế nào các trường đại học vẫn phải đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có nhiều thay đổi so với chương trình cũ

Năm 2025 là năm đầu tiên các học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ tốt nghiệp bậc THPT. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (còn gọi là chương trình 2.000) có nhiều điểm khác biệt so với chương trình giáo dục phổ thông trước đó từ mục tiêu, quan điểm, phương pháp giáo dục, cơ cấu hệ thống cũng như các môn học, đặc biệt là ở bậc THPT.

Cụ thể, trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục cơ bản kết thúc ở bậc THCS, bậc THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp. Do đó, học sinh bậc THPT không bắt buộc phải học tất cả các môn học như chương trình cũ mà chỉ phải học bắt buộc 4 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử. Ngoài 4 môn học bắt buộc, học sinh được lựa chọn học thêm một số môn học trong các môn còn lại.

Do điều chỉnh trong chương trình học nên việc thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh học theo chương trình mới cũng cần có sự thay đổi phù hợp. Từ năm 2025, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn thí sinh tự chọn trong số các môn được học ở lớp 12: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Tác giả: Ngọc Châm

Nguồn tin: tapchicongthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP