Xã hội

Thêm 2 người ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua

2 người dân ở Quảng Nam có triệu chứng nôn mửa, chóng mặt sau khi ăn cá ủ chua.

Ngày 30/3, ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị đang điều trị cho hai bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cá ủ chua.

Theo ông Long, trưa 28/3, Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn tiếp nhận bệnh nhân Hồ Thanh Đảm (13 tuổi, trú xã Phước Chánh) và chị Y Ngái (40 tuổi, trú xã Phước Xuân) cấp cứu trong tình trạng bị nôn mửa, chóng mặt sau khi ăn cá ủ chua.

Bệnh nhân Hồ Thanh Đảm đang được theo dõi, điều trị. (Ảnh: Y.T)

"Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của hai bệnh nhân cơ bản đã ổn định. Hai bệnh nhân bị ngộ độc cũng chưa có biểu hiện liên quan đến ngộ độc Botulinum" - ông Long thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết trong chiều hôm qua (29/3), đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang phối hợp với Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam) tiến hành truy vết và lấy mẫu cá muối ủ chua trên địa bàn huyện vùng cao Phước Sơn - địa phương trước đó có 10 người ngộ độc sau khi ăn cá chép muối ủ chua nhằm điều tra, giám sát, xử lý nguồn độc.

Như VTC News đưa tin, từ ngày 7-16/3, trên địa bàn huyện miền núi Phước Sơn xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cá chép muối ủ chua làm 1 người tử vong, 9 người nhập viện cấp cứu.

Vụ thứ nhất khoảng 9h ngày 7/3, 11 người ăn tại lễ cúng đâm trâu tại nhà bà HTN (ngụ xã Phước Đức). Sau khi ăn, bốn người bị ngộ độc chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Đến ngày 13/3, một trong bốn bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra lúc 12h ngày 16/3, năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Đến chiều 17/3, bốn người bị ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng đau đầu, đau họng, người mệt, buồn nôn…

Ngành Y tế đã lấy mẫu món cá chép muối ủ chua gửi Viện Pasteur Nha Trang kiểm nghiệm. Qua đó xác định, mẫu món cá chép ủ chua dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E.

Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe của 9 bệnh nhân nhập viện cấp cứu đang tiến triển tốt.

Độc tố Clostridium botulinum là một vi khẩn Gram dương có hình què, kỵ khí, sinh bào tử, di chuyển được có khả năng sản xuất các chất độc thần kinh botulinum.

Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt mềm nghiêm trọng ở người và động vật, là độc tố mạnh nhất, có từ tự nhiên hoặc tổng hợp, với liều lượng gây chết người là 1,3-2,1 nano g/kg. Nhiễm botulinum là rối loạn hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng xảy ra khi độc tố Botulinum lan theo đường máu.

Tác giả: THANH BA

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP