Xe

Thế thống trị thị trường xe điện Mỹ của Tesla suy yếu

Báo cáo của công ty dữ liệu S&P Global Mobility cho thấy, Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất ở Mỹ, nhưng thế thống trị của họ đang suy yếu vì các đối thủ tung ra nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn.

S&P Global Mobility cho biết, tính đến quý 3/2022, thị phần xe điện Tesla đăng ký mới dừng ở 65%, giảm so với 71% năm ngoái và 79% năm 2020. Công ty dự báo thị phần Tesla đến năm 2025 chỉ còn chưa tới 20%, số lượng mẫu xe dự kiến tăng từ 48 lên 159.

Thị phần Tesla sụt giảm là điều chắc chắn xảy ra, tuy nhiên tốc độ sụt giảm có thể gây lo ngại cho các đơn vị đã đầu tư cho hãng xe điện này. Giá cổ phiếu Tesla đang lao dốc khi tỷ phú Elon Musk tập trung vào cải tổ nền tảng mạng xã hội Twitter.

S&P Global Mobility xác định, Tesla mất dần thế thống trị vào tay các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện có mức giá dưới 50.000 USD - phân khúc Tesla chưa thực sự cạnh tranh. Mẫu Model 3 thường được bán với giá bán lẻ cao hơn giá ban đầu (tính cả phí giao hàng) là khoảng 48.200 USD.

“Vị thế của Tesla đang thay đổi khi nhiều lựa chọn mới giá cả phải chăng hơn xuất hiện, đem đến công nghệ lẫn chất lượng tương đương hoặc tốt hơn. Do người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và sự quan tâm dành cho xe điện tăng lên, khả năng duy trì thị phần thống trị của Tesla sẽ bị thách thức trong tương lai”, theo S&P Global Mobility.

Một cửa hàng Tesla tại California - Ảnh: Getty Images

Báo cáo S&P Global Mobility được công bố không lâu sau khi hãng Reuters đưa tin Tesla đang phát triển Model 3 phiên bản cải tiến nhằm giảm chi phí sản xuất, giảm thành phần linh kiện lẫn độ phức tạp trong nội thất xe.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính quý 3 vào tháng 10, tỷ phú Musk cho biết Tesla đang chế tạo một mẫu xe mới kích thước nhỏ và giá cả phải chăng hơn.

Nhà phân tích Stephanie Brinley (S&P Global Mobility) nhận định doanh số của Tesla vài năm tới vẫn tăng mặc dù thị phần sụt giảm.

Thị trường xe điện hiện tại vẫn chưa đáng kể. Trong số 10,22 triệu xe đăng ký tại Mỹ tính đến quý 3, khoảng 525.000 chiếc - tương đương 5,1% là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Gần 324.000 chiếc là sản phẩm Tesla.

Hiện tại Tesla phải cạnh tranh với không chỉ các hãng xe điện thành lập sau, mà còn với các hãng xe truyền thống nỗ lực gia nhập thị trường tiềm năng này. Ford, Chevrolet, Hyundai, Kia, Volkswagen, Nissan đều đã tung ra các mẫu xe điện.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP