Giáo dục

Thanh tra trường mầm non, phát hiện hiệu trưởng chiếm hơn 188 triệu

Theo kết luận thanh tra của UBND huyện Đông Sơn, Thanh Hóa, bà Dương Thị Chính - nguyên hiệu trưởng Trường mầm non xã Đông Nam - đã chiếm dụng của trường này hơn 188 triệu đồng.

Trường mầm non xã Đông Nam, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Kết luận thanh tra của UBND huyện Đông Sơn còn chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý tài chính và thu, sử dụng các khoản đóng góp của học sinh tại Trường mầm non xã Đông Nam của bà Dương Thị Chính.

Theo đó, trong năm 2016 và 2017, kế toán, thủ quỹ Trường mầm non xã Đông Nam mở sổ sách, lập báo cáo tài chính hằng năm chưa đầy đủ; các khoản thu, chi không lập phiếu theo quy định; các khoản tiền mặt rút từ kho bạc về để chi cho nghiệp vụ chuyên môn, hỗ trợ công đoàn và cấp bù học phí, tiền ăn trưa cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo không lập phiếu thu...

Tổng số tiền mà bà Dương Thị Chính đã nhận từ nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn học phí là 57,9 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường mà để sử dụng cá nhân.

Sai phạm trên trách nhiệm thuộc về bà Dương Thị Chính và kế toán của nhà trường là bà Lê Thị Thu.

Về các khoản thu, sử dụng tiền đóng góp của học sinh năm học 2016-2017, bà Dương Thị Chính đã nhận của giáo viên các lớp 95,85 triệu đồng nhưng không nhập quỹ nhà trường.

Tại thời điểm ban hành quyết định thanh tra (ngày 15-12-2017), bà Dương Thị Chính chiếm dụng của Trường mầm non xã Đông Nam hơn 188,4 triệu đồng. Sau đó, bà Chính đã nộp hơn 97 triệu đồng. Số tiền còn lại bà Chính chiếm dụng và sử dụng trái phép.

Ngoài ra, năm học 2015-2016 và 2016-2017, bà Chính trên cương vị hiệu trưởng đã ký hợp đồng lao động với 7 người để phục vụ nấu ăn cho học sinh. Tuy nhiên năm học 2016-2017, nhà trường chưa trả tiền công cho 6 lao động hợp đồng mà các cô tự ứng tiền công tại lớp. Số tiền mà trường còn nợ các cô là gần 37 triệu.

Thanh tra UBND huyện Đông Sơn còn làm rõ việc bà Dương Thị Chính giả mạo hợp đồng lao động với bà Lê Thị Thu (kế toán, quê xã Đông Nam) để lập hồ sơ vay vốn tại Ngân hàng VPBank chi nhánh Thanh Hóa.

Ngày 27-3, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Anh Chung - chủ tịch UBND huyện Đông Sơn, cho biết UBND huyện đã chỉ đạo bà Dương Thị Chính và các cá nhân có liên quan phải nộp số tiền đã chiếm dụng vào quỹ nhà trường. Cơ quan chức năng của huyện cũng đang xem xét, xử lý kỷ luật cá nhân, tập thể có khuyết điểm, sai phạm.

Giờ ăn trưa của các cháu ở Trường mầm non xã Đông Nam, huyện Đông Sơn - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Chiều 27-3, các lao động hợp đồng bị nợ lương tại Trường mầm non xã Đông Nam cho biết họ vẫn chưa được nhận lương của các năm học trước.

Hiện nay bà Dương Thị Chính đã chuyển sang làm hiệu trưởng Trường mầm non xã Đông Phú, huyện Đông Sơn.

Tác giả: HÀ ĐỒNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP