Trong nước

Thanh Hóa: Làm rõ nghi vấn cán bộ xã lập khống hồ sơ ăn chặn tiền đền bù

Người dân xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã làm đơn tố cáo cán bộ xã nơi đây lập khống hồ sơ để ăn chặn tiền giải phóng mặt bằng.

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), cán bộ xã Quảng Lộc đã lợi dụng việc Nhà nước bồi thường tiền giải phóng mặt bằng cho dân để lập khống hồ sơ, tự ý đưa những cái tên không có thật, hoặc không thuộc diện hưởng chính sách đền bù vào danh sách nhận tiền nhằm hợp thức hóa hồ sơ và bỏ túi riêng.

Ông Nguyễn Đình Kiệm, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương đã phát hiện sự việc và làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng huyện Quảng Xương đề nghị làm rõ.

Vào năm 2016 và 2017, UBND xã Quảng Lộc đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho người dân có nhu cầu. Tiếp đó, UBND huyện Quảng Xương đã ban hành 3 quyết định thu hồi hơn 45.000m2 đất và tiến hành bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Trụ sơt UBND xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương

UBND xã Quảng Lộc tiến hành lên danh sách, phương án đền bù nhưng điều đáng nói, trong danh sách nhận bồi thường này, có nhiều người không thuộc diện được hưởng đền bù nhưng vẫn được ký tên nhận tiền.

Khó hiểu hơn, tên của vợ ông Trần Văn Nhẫn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc cũng có trong dánh sách mặc dù không phải diện nhận đền bù. Ngoài ra, một số trưởng thôn cũng ký nhận số tiền từ vài triệu đến chục triệu đồng.

Trước sự việc đó, ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng thôn 8, xã Quảng Lộc đã lên tiếng giải thích việc ký nhận tiền. Theo ông Thông, cán bộ địa chính xã đã gọi ông lên bảo ký vào danh sách đã lập sẵn và ký nhận 17 triệu đồng. Mặc dù rất ngạc nhiên và không hiểu chuyện gì xảy ra, nhưng được "sự khích lệ" của vị cán bộ địa chính xã, ông đã ký nhận số tiền.

"Anh Sơn (cán bộ địa chính xã) nói, tôi cứ việc mang tiền về còn lại anh ấy lo hết, nên tôi nhận. Hôm sau, anh Sơn tới nhà lấy lại số tiền và để lại cho tôi 5 triệu đồng. Sau đó, phát hiện số tiền sai trái nên tôi chủ động mang lên xã nộp lại", ông Thông nói.

Không những ghi khống tên người nhận, trong hồ sơ còn bị kê khai khống diện tích của những hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng.

Một hộ dân khác ở thôn 3 cho biết, gia đình chỉ có 230m2 đất thuộc diện được đền bù, nhưng trong danh sách thì được kê khai thành 305m2 đất, được nhận số tiền cao hơn so với thực tế gần 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó vài ngày, cán bộ địa chính xã cũng đã thu lại số tiền trên.

Liên quan sự việc này, ông Bùi Minh Thành, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc không muốn bình luận vì cho rằng, cơ quan chức năng huyện Quảng Xương đang trong quá trình làm rõ.

Sau khi nhận phản ánh của người dân, UBND huyện Quảng Xương đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh. Kết quả ban đầu cho thấy, UBND xã Quảng Lộc đã lập khống hồ sơ đối với 10 hộ dân mặc dù những hộ này không nằm trong diện giải phóng mặt bằng, số tiền nhận khống khoảng hơn 272 triệu đồng. Đồng thời, xã này còn kê khai diện tích bồi thường tăng lên cho 45 hộ dân với 6746m2, tương đương số tiền bồi thường gần 759 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Vương Hồng Lương, Chánh thanh tra UBND huyện Quảng Xương cho hay, sau quá trình thanh tra, kết quả cho thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên huyện đã dừng việc thanh tra để tiến hành họp các ban ngành liên quan.

Từ ngày 19/6, UBND huyện Quảng Xương thông báo đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an huyện Quảng Xương tiếp tục điều tra.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP