Xã hội

Thảm họa ập xuống dân nghèo

Dù chưa ai công bố nhưng hậu quả của trận mưa vượt ngoài dự báo gây sạt lở núi, lũ ống, nhà sập đổ ập xuống TP Nha Trang vào sáng 18-11 là một thảm họa với người dân TP thanh bình này.

Trong số 17 người bị nạn đã tìm thấy thi thể, 3 người vẫn mất tích và 31 người bị thương trong thảm họa ấy, đa số là dân nghèo. Họ là ngư dân xóm Núi, thôn Thành Phát, xã Phước Đồng tối ra khơi, sáng về với gia đình; những người làm thuê, chạy cơm từng bữa cho con ở thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng. Đó còn là cả gia đình 4 người của thầy giáo Trần Hoàng Phong (Trường Mẫu giáo Trung ương 2) dành dụm mua được căn nhà nhỏ ở tổ dân phố Hòa Tây, phường Vĩnh Hòa, nhưng rồi bỗng chốc mất sạch. Nhà không còn và người cũng ra đi.

Một khu vực rộng lớn nhà dân ở xóm Núi bị san bằng

Sao cứ phải dân nghèo gánh chịu thảm họa? Bởi chỉ có dân nghèo mới đánh liều xây nhà không phép cheo leo nơi vách núi như những hộ dân ở thôn Thành Phát, thôn Phước Sơn (xã Phước Đồng). Nghe một người dân lớn tuổi ở thôn Thành Phát kể về việc thành lập xóm Núi của thôn này mà muốn rơi nước mắt. Đó là vào những năm đầu 2000, một số gia đình không có đất xây nhà nên kéo về đây dựng chòi để ở. Họ tự đặt tên cho ngọn núi sau xóm là Lương Sơn Bạc. Họ tự biết mình chẳng phải là 108 vị anh hùng trong truyện "Thủy Hử", mà chỉ là những kẻ liều. Kẻ liều mới xây nhà không phép nơi nguy hiểm rình rập, liều vì không còn chỗ dung thân.

Một người ở xóm Núi kể rằng cha ông khi đưa con về đây, trong rất nhiều bữa ăn, mơ ước có số tiền kha khá để mua căn nhà nhỏ trong phố cho con ở an toàn. Mơ ước ấy cứ mãi kéo dài. Bởi một người như ông lo cho con đủ cái ăn đã là khó thì biết tìm đâu cả tỉ đồng để mua đất dưới phố, dựng nhà! Và giờ, mơ ước ấy tan tành khi cha không còn và nhà cũng tan hoang.

Không thể đổ lỗi hết cho dân nghèo bất chấp xây nhà không phép ở nơi nguy hiểm khi mà chính quyền cũng chẳng ra tay kịp thời để ngăn chặn từ đầu.

Đây đâu phải là lần đầu tiên Nha Trang gánh chịu hậu quả sạt lở núi. Năm 2016, một vụ sạt lở núi ở xã Phước Đồng cũng đã cướp đi sinh mạng 4 người. Thế nhưng, hàng ngàn hộ dân sống nơi chân, vách núi nguy hiểm nơi TP này vẫn chưa được di dời, để hôm nay phải gánh thêm thảm họa.

Đau lòng hơn khi chính những dự án mà tỉnh Khánh Hòa giao đất cho nhà đầu tư, giờ đây lại quay ngược, hại dân nghèo. Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa khẳng định đá ở khu vực núi gần khu dân cư Hòa Tây vốn rất chắc. Mưa gió mấy mươi năm nay không hề hấn gì. Thế nhưng, chính hồ nước nhân tạo của dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú xây trên núi bị vỡ, nước đổ ập xuống, cuốn theo bao đất, đá, phá hủy hoàn toàn hơn 10 căn nhà dưới chân núi. Đặc biệt, đã cướp đi sinh mạng 4 người trong gia đình thầy Phong.

Xót xa thay! Dân nghèo luôn chịu thiệt!

Tác giả: Nhật Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP