Xe

Thaco Trường Hải ngừng bán Kia Rio, cơ hội lớn cho các đối thủ?

Việc bất ngờ ngừng bán mẫu xe ăn khách một thời Kia Rio của Thaco Trường Hải cho thấy sức hấp dẫn của mẫu xe này đối với người tiêu dùng đã giảm sút. Liệu đây có là cơ hội để các đối thủ khác giành giật khách hàng về phía mình?

Thaco Trường Hải âm thầm “khai tử” Kia Rio?

Thời gian gần đây, không ít người tiêu dùng trong nước khá bất ngờ và băn khoăn khi không thấy sự xuất hiện của mẫu xe Kia Rio. Ngay trong bảng giá bán công bố trong tháng 1/2018, mẫu xe phân khúc B hoàn toàn mất hút một cách kỳ lạ.

Người dùng hết mặn mà cộng thêm doanh số sụt giảm nghiêm trọng khiến mẫu xe Kia Rio bị Thaco Trường Hải âm thầm cho "khai tử" tại Việt Nam.

Cũng theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô bán ra trong tháng 11 và tháng 12 của Thaco Trường Hải trong năm 2017 cũng không còn thấy bất kỳ chiếc Kia Rio đình đám thuở nào ghi nhận bán ra thị trường mặc dù giá bán vẫn được công bố.

Sự biến mất một cách lạ lùng đến khó hiểu này khiến không ít thành viên trên các diễn đàn cộng đồng mạng đồn đoán rằng Thaco đã ngừng bán Kia Rio vì quá ế ẩm?

Trong một động thái mới nhất, chia sẻ trên tạp chí Nhà đầu tư, ông Nguyễn Một - Giám đốc truyền thông Thaco cũng xác nhận, hiện mẫu xe Kia Rio được nhập khẩu về Việt Nam đã được ngừng bán từ năm 2017 để tập trung cho các mẫu xe chiến lược khác. Đồng thời ông Nguyễn Một không cho biết thời điểm chính xác bắt đầu ngừng bán và lý do ngừng bán dòng xe Kia Rio.

Trên thị trường, Kia Rio là mẫu xe nằm trong phân khúc B được phân phối tại Việt Nam với hai tùy chọn gồm phiên bản hatchback và sedan, được sản xuất ngay tại Hàn Quốc, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ “sừng sỏ” là “vua doanh số” Toyota Vios và Honda City hay các cái tên khác như Mitsubishi Attrage, Mazda2...

Đánh giá ưu, nhược điểm của Kia Rio

Tại thị trường Việt Nam, Kia Rio được công ty ô tô Trường Hải giới thiệu từ sau khi thế hệ thứ ba của Kia Rio ra mắt trên thế giới. Sản phẩm Kia Rio được Thaco nhập khẩu và phân phối đến khách hàng Việt Nam từ năm 2013 với phiên bản hatchback 5 cửa.

Kia Rio được Thaco nhập khẩu và phân phối đến khách hàng Việt Nam từ năm 2013.

Sau khi được làm mới vào năm 2014, Kia Vietnam được Thaco đã bổ sung vào danh mục sản phẩm thêm phiên bản Rio Sedan (đời 2015), cùng bản Hatchback giúp đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng.

Theo nhiều người dùng trên các diễn đàn đánh giá, ưu điểm của Kia Rio nằm ở lối thiết kế trẻ trung và hiện đại. Kiểu dáng bên ngoài bắt mắt, ấn tường với lối thiết kế theo triết lý “Young At Heart”, kèm bộ lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng thường thấy.

So với một số đối thủ cùng phân khúc, không gian bên trong của Rio đậm chất Châu Âu. Đặc biệt là khoảng để chân của hàng ghế sau khá rộng tạo cảm giác cho người dùng. Các trang bị về hệ thống công nghệ tiện nghi đủ dùng như: màn hình DVD, GPS, các cổng kết nối AUX, USB, iPod, Bluetooth khá tiện lợi, hệ thống âm thanh 6 loa...

Nội thất của Kia Rio.

Ngoài ra, khả năng chứa đồ hàng hóa của Kia Rio khá ấn tượng khi ở bản sedan có dung tích 388 lít và bản hatchback có dung tích lên đến 422 lít. Đặc biệt, bản hatchback có thể gập phẳng hoàn toàn ở hàng ghế sau cho công suất chứa đồ của xe khá ấn tượng lên tới 1.410 lít.

Thế hệ mới nhất bán ra tại Việt Nam là đời 2017 khi chỉ được trang bị một cấu hình lựa chọn là bản động cơ xăng I4, 16 van DOHC, công nghệ CVVT dung tích 1.4L, có công suất 106 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 135 Nm tại 4.200 vòng/phút. Đi kèm với động cơ này là hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp, cùng với đó là hệ thống trợ lực tay lái điện MDPS.

Nhược điểm của Kia Rio bị người dùng phàn nàn như chạy tốc độ cao bị bồng bềnh, khả năng mất giá cao, mức tiêu hao nhiên liệu lớn...

Ưu điểm vượt trội nhưng nhược điểm cũng không ít, theo đánh giá của nhiều người dùng cho rằng các trang bị an toàn của xe cũng bị cắt giảm nhiều so với bản nước ngoài khi chỉ trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, và hai túi khí hàng ghế trước.

Ngoài hộp số sàn 6 cấp, Kia Rio yếu thế hơn các đối thủ khác khi chỉ trang bị hộp số tự động 4 cấp cho tất cả những phiên bản của mình. Đơn cử như Ford Fiesta được trang bị hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp. Kia Rio gây thất vọng khi có mức tiêu hao nhiên liệu lớn, chạy ở tốc độ cao xe bị chao đảo, khả năng vào cua kém, chất lượng xe Hàn thấp hơn xe Nhật…

Tác giả: Lê Ngà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP