Du lịch

Tết này, nên ở nhà hay đi du lịch xa?

Câu hỏi "Ở nhà hay đi du lịch dịp Tết" khiến không ít bạn trẻ và cả nhiều gia đình muốn đau đầu khi bàn tính...

“Cả năm vất vả, Tết đi du lịch có gì sai?”

Thế này nhé với những người giữ quan điểm rằng tết nên đi du lịch thì họ cũng có lý lẽ của riêng mình. Đầu tiên, Tết là một kỳ nghỉ sau 365 ngày miệt mài với công việc và người ta mong ngóng Tết cũng bởi đó là thời gian thoải mái không cần nghĩ đến công việc.

Bởi vậy, với nhiều người thì Tết là thời điểm thích hợp nhất để đi chơi xa. Bạn sẽ không cần lo lắng hay bận tâm quá nhiều đến công việc, không lo lắng khi có cuộc gọi nhỡ, không cần kiểm tra mail lúc nửa đêm trước khi lên giường. Nói chung đi chơi những ngày Tết sẽ thực sự là hưởng thụ cuộc sống, nên đi chơi thì có gì là sai, đúng không?

Có những người thì cho rằng “được nghỉ mấy ngày Tết mà đi chơi xa nghĩa là không tôn trọng truyền thống”. Ô, hóa ra chỉ có dịp Tết để quây quần bên gia đình hay sao? Chẳng lẽ cả năm chúng ta không dành cho gia đình thời gian để yêu thương mà đợi đến Tết? Nếu bạn thực sự quan tâm đến những người thân yêu thì đâu cần Tết mà ngày thường cũng đủ để bạn thể hiện tình yêu ấy rồi!

Tất nhiên nói như thế không có nghĩa là ta không trân trọng những giá trị xưa cũ, nhưng tuổi trẻ mà, chúng ta cứ trải nghiệm những hành trình mới, đến những vùng đất mới và lắng nghe câu chuyện của những con người xa lạ.

Cảm giác ngày đầu tiên của năm mới thức dậy ở một nơi lạ hoắc, chắc sẽ rất thú vị và đó cũng sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời thanh xuân của mỗi người. Nếu đi du lịch vào ngày Tết thì bạn cũng đừng quên nhấc máy lên và gọi về cho người thân, khoảnh khắc đấy hạnh phúc sẽ thực sự vỡ òa.

Còn mấy lần trong đời được đón Tết cùng cha mẹ?

Cha mẹ đang dần già đi, còn chúng ta đang độ tuổi trẻ, muốn được bay nhảy và trải nghiệm, nhưng liệu mấy ai ngồi lại mà đong đếm được những âu lo trong mắt mẹ, những thấp thỏm nơi dáng cha liêu xiêu. Tôi xa nhà 4 năm nhưng chưa năm nào không ngóng đợi ngày Tết để lên chuyến xe trở về quê nhà, với tôi, cả năm đã sống nơi đất người thì ngày Xuân được về bên gia đình là hạnh phúc lớn nhất.

Cảm giác lâng lâng với muôn vàn cảm xúc khó diễn tả thành lời khi chỉ còn một vài ngày nữa được về quê với những người xa quê như tôi mà nói là một điều mong ngóng suốt cả năm dài tháng rộng. Ngày ngày cha mẹ đang âm thầm già đi, trong khi chúng ta bị guồng quay cuộc sống hiện đại cuốn đi, những khoảng trống cứ thế rộng ra.

Có mấy ai đong đếm được công ơn sinh thành của cha mẹ? Có mấy ai biết được còn mấy lần trong đời chúng ta được sum vầy đón Tết cùng cha mẹ mình? Nhiều người xa quê, mỗi năm về với gia đình được một bận, nhưng có những người sống gần bố mẹ, ngay trong cùng thành phố nhưng đến thời gian về ăn bữa cơm đời thường cũng chẳng có.

Chúng ta bận đến nỗi không còn thời gian dành cho bậc sinh thành? Có phải như thế không nhỉ? Đôi lúc ngồi trầm ngâm nghĩ lại thì đời người không dài nhưng cũng đâu hề ngắn, chúng ta có đủ thời gian để quan tâm gia đình, để nói những lời yêu thương với người thân, thế tại sao bạn cứ lưỡng lự khi nhấc máy gọi cho mẹ? Tôi vẫn thường hoài nghi và tự vấn chính mình sau những ngày bận rộn để rồi “quên” một cuộc gọi cho mẹ: Liệu còn mấy lần trong đời tôi được đón Tết cùng mẹ? Thế nên Tết là thời gian tôi dành cho gia đình, bên cạnh những người thân yêu sau chuỗi ngày xa quê.

Tạm kết

Mỗi người có một quan điểm sống khác nhau, những người 365 ngày quây quần bên gia đình thì kỳ nghỉ Tết họ muốn được đi đây đó, còn những người cả năm dài tháng rộng nơi “đất khách quê người” thì họ chỉ mong Xuân sang để về quê. Thế nên tranh cãi làm gì vì đến cuối cùng có ai tìm được một lời giải thỏa đáng đâu cho câu hỏi Tết nên ở nhà hay đi du lịch xa, đúng không?

Tác giả: Thi Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP