Thế giới

Tàu ngầm Argentina có thể đã vỡ tan bởi vụ nổ 5.000 tấn TNT

Một chuyên gia về hải quân của Mỹ cho rằng, có thể tàu ngầm ARA San Juan của Argentina đã hứng chịu một vụ nổ cực lớn tương đương sức công phá của gần 5.000 tấn thuốc nổ TNT.

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina (Ảnh: EPA)

Dailymail dẫn lời ông Bruce Rule, một cựu chuyên gia của Hải quân Mỹ, ngày 10/12 nhận định, có thể 44 thủy thủ trên tàu ARA San Juan đã thiệt mạng “ngay tức thì” sau một vụ nổ cực lớn của con tàu ở độ sâu khoảng gần 400m dưới mặt nước biển.

Theo chuyên gia này, con tàu có thể đã bị “phá hủy hoàn toàn” bởi một vụ nổ có sức công phá tương đương hơn 4.600 tấn thuốc nổ TNT. Chuyên gia này cho rằng, các mảnh vỡ của con tàu có thể đã chìm sâu xuống đáy biển.

Tàu ngầm ARA San Juan mất tích sáng 15/11 trên Đại Tây Dương khoảng 10 tiếng sau khi thông báo về một sự cố đoản mạch do nước biển tràn vào hệ thống thông gió.

Cơ quan giám sát hạt nhân có trụ sở tại Vienna cho biết họ đã ghi nhận được âm thanh giống như một vụ nổ cực lớn tại khu vực gần nơi tàu ngầm ARA San Juan mất tích. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad cũng nhận định rằng, con tàu có thể đã phát nổ sau khi mất tích, do vậy khả năng sống sót của 44 thủy thủ trên tàu gần như không còn.

Hải quân Argentina đã ngừng chiến dịch cứu hộ thủy thủ để tập trung tìm kiếm con tàu. Phát ngôn viên hải quân Enrique Balbi hôm 8/12 cho biết họ đã mở rộng vùng tìm kiếm con tàu với sự hỗ trợ của lực lượng tìm kiếm từ nhiều quốc gia. Mặc dù vậy, đến nay, cuộc tìm kiếm này vẫn khó khăn như “mò kim đáy bể”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP