Kinh tế

Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp lại 8,6 ngàn tỷ, khắc phục toàn bộ hậu quả

Liên quan đến vụ Tân Hoàng Minh, CQĐT đã thu hồi hơn 8.644 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, hoàn trả lại cho bị hại.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị VKSND Tối cao truy tố 15 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Trong số này có ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Ông Đỗ Anh Dũng bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền hơn 8.600 tỷ đồng đã chiếm đoạt của 6.630 bị hại trong vụ án.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2021 đầu 2022, do ảnh hưởng dịch COVID-19, thị trường bất động sản đóng băng, tín dụng ngân hàng bị siết chặt, Công ty Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng rất lớn, cần tiền để trả nợ đến hạn và quá hạn, tiếp tục đầu tư mua bán cổ phần, dự án, chi phí hoạt động...

Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh) nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho Tân Hoàng Minh.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh


Hai bố con Đỗ Anh Dũng phân công, chỉ đạo, ủy quyền các bị can, cá nhân liên quan tại Tân Hoàng Minh sử dụng pháp nhân 3 công ty gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống” (hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần... không có thật giữa nội bộ các công ty trong tập đoàn) để làm phương án phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ.

Ông Dũng và con trai thông đồng với một số người tại Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu, “làm đẹp” báo cáo tài chính năm 2020 - 2021 để các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” thể hiện việc thanh toán tiền từ Công ty Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu và trái chủ cho Tân Hoàng Minh để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân (lách quy định chuyển nhượng trải phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp).

Việc này nhằm huy động rồi chiếm đoạt, sử dụng tiền vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu.

Với thủ đoạn trên, Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt và 9 bị can tại Tân Hoàng Minh, với sự giúp sức của các bị can tại Công ty Kiểm toán Nam Việt, Chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội, đã phát hành được 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên 3 công ty con, tổng trị giá 10.030 tỷ đồng.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Công ty Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được gần 14.000 tỷ đồng của nhà đầu tư trái pháp luật.

Toàn bộ số tiền bán trái phiếu, Đỗ Anh Dũng chỉ đạo các cấp dưới tại Công ty Tân Hoàng Minh sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu. Trong đó, hơn 5.000 tỷ đồng tiền của nhà đầu tư sau được sử dụng trả cho nhà đầu tư đến hạn trước.

Tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án, ông Dũng còn chiếm đoạt hơn 8.800 tỷ đồng của 6.631 khách hàng riêng lẻ được xác định là bị hại trong vụ án.

Sau khi giảm trừ hơn 163 tỷ đồng dư nợ trái phiếu của Công ty Tổng Bách Hóa, Bộ Công an xác định, ông Dũng và các bị can trong vụ án còn chiếm đoạt hơn 8.634 tỷ đồng của 6.630 bị hại. Số tiền trên, Bộ Công an đã thu hồi, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, hoàn trả lại cho bị hại.

Tác giả: MINH TUỆ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP