Du lịch

Tam quan chùa Bà Mụ, điểm check-in mới nổi ở Hội An

Nằm trên trục đường Hai Bà Trưng (Hội An), không xa Chùa Cầu, Tam quan chùa Bà Mụ đang là điểm “sống ảo” thu hút đông đảo bạn trẻ đến tham quan, đồng thời lưu lại những bức ảnh lung linh, đẹp tuyệt vời tại đây.

Đây là hạng mục cổng của một tổ hợp công trình kiến trúc văn hóa tín ngưỡng Cẩm Hà cung và Hải Bình cung, dân gian thường gọi là chùa Bà Mụ. Di tích từng giữ vai trì quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư Hội An nói chung và cộng đồng làng Minh Hương nói riêng.

Điểm tham quan với không gian thoáng đãng, hồ nước, hệ thống bồn hoa… phục vụ du khách đến tham quan, chụp hình

Cẩm Hà cung thờ Bảo Sanh Đại Đế và phối thờ 36 vị tướng. Hải Bình cung thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và phối thờ 12 Bà Mụ. Tín ngưỡng này gắn với ước mơ về cuộc sống bình an, hạnh phúc, con cháu sum vầy của cư dân Hội An trước đây cũng như ngày nay.

Di tích nguyên được khởi dựng năm 1626, tại một địa điểm khác, sau đó mới dời đến địa điểm hiện nay. Năm 1848 và năm 1922, di tích được trùng tu lớn và định hình với quy mô hoành tráng, từng được các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đánh giá là một công trình kiến trúc đẹp của Quảng Nam cùng với hai di tích khác ở Hội An là Chùa Cầu và Hội quán Triều Châu.

Nhiều cặp đôi cũng chọn cho mình trang phục cưới đậm chất Trung Hoa để ghi hình cực chất tại đây

Trải qua quá trình lịch sử và biến thiên thời gian cùng nhiều nguyên nhân, di tích bị hủy hoại, chỉ còn lại hạng mục cổng ra vào. Nhận thấy nguy cơ sụp đổ, mất đi một di tích có giá trị đặc biệt cũng như xác định tầm quan trọng của việc giữ gìn di tích gắn với bảo tồn giá trị khu di sản văn hóa thế giới, thành phố Hội An đã lập dự án trình cấp có thẩm quyền để tu bổ, cứu nguy di tích.

Đây cũng là địa điểm để nhiều bạn học sinh, sinh viên chọn nơi đây để ghi lại những khoảnh khắc cực đẹp thời cuối cấp

Đây là điểm tham quan mới được các bạn trẻ yêu thích. Di tích chùa Bà Mụ với không gian thoáng đãng, hồ nước, hệ thống bồn hoa, cây xanh, thảm cỏ, đường đi dạo, hệ thống chiếu sáng và nhà vệ sinh công cộng đảm bảo phục vụ du khách tham quan khi đến với Hội An. Đặc biệt, kiến trúc tam quan được tu bổ nguyên trạng giúp du khách cảm nhận được hết vẻ đẹp của các chi tiết kiến trúc.

Tên gọi di tích “Tam quan chùa Bà Mụ” đang được sử dụng trong danh mục di tích – danh thắng Hội An và các văn bản quản lý nhà nước để chỉ cho một công trình kiến trúc là cổng vào phía trước cung Cẩm Hà và cung Hải Bình.

Năm 2018, công trình kiến trúc này được hoàn thành tu bổ, tôn tạo trong đó có đặt bia đá đề tên di tích, trở thành điểm tham quan mới, thu vị trong khu phố cổ Hội An. Tên gọi di tích này trở thành chủ đề quan tâm của một số nhà nghiên cứu, người dân với những ý kiến khác nhau.

Để tạo sự đồng thuận chung và đúng với tính chất của di tích, trên cơ sở các văn bản quản lý của nhà nước về di tích, các tài liệu lưu trữ liên quan đến di tích này, từ giữa tháng 3/2019, Trung tâm bảo tồn di tích Hội An đã xác định lại tên gọi di tích và đã được các thành viên Chi hội Khoa học – lịch sử, Chi hội Văn nghệ dân gian Hội An thống nhất tên gọi di tích này là “Cổng chùa Bà Mụ”.

Đây là tên gọi chính thức của di tích, thay thế cho tên gọi “Tam quan chùa Bà Mụ” như các văn bản trước đây.

Tác giả: C.Bính-N.Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP