Kinh tế

Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền?

Tài khoản ngân hàng bị khóa vẫn có thể nhận được tiền nếu chỉ khóa một chiều (chiều chuyển đi).

Phân biệt tài khoản ngân hàng và thẻ ngân hàng

Nhiều khách hàng thường nhầm lẫn bị khóa thẻ ngân hàng và khóa tài khoản là một, nhưng thực tế đây là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Thẻ ngân hàng (còn gọi thẻ ATM) là một loại thẻ được ngân hàng cấp cho người dùng khi phát hành thẻ, sử dụng để chuyển rút tiền, truy vấn tài khoản, thanh toán các hóa đơn…tại các cây ATM thuộc hệ thống ngân hàng. Có một số hình thức thẻ ATM thường gặp như: thẻ thanh toán, ghi nợ, tín dụng, thẻ trả trước...

Tài khoản ngân hàng là một loại tài sản tại ngân hàng cho phép khách hàng gửi tiền vào để thực hiện giao dịch tại ngân hàng và hoặc sổ tiết kiệm. Tài khoản ngân hàng không chỉ có chức năng tài khoản thanh toán mà còn có một loại tài khoản nữa là tài khoản tiết kiệm. Khi khách hàng dùng tài khoản thanh toán hay tài khoản tiết kiệm để giữ tiền, ngân hàng vẫn trả mức lãi suất theo quy định.

Theo đó, thẻ ngân hàng và tài khoản ngân hàng là hai thuật ngữ khác hoàn toàn nhau và có những chức năng riêng biệt.

Nguyên nhân khiến tài khoản ngân hàng bị khóa

Tài khoản ngân hàng bị khóa do hai nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Tài khoản ngân hàng bị khóa do nhiều lý do khách quan và chủ quan. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân khách quan: Do yêu cầu của khách hàng. Trong trường hợp khách hàng bị mất thẻ hoặc mất thông tin tài khoản, người dùng muốn bảo vệ tài khoản nên yêu cầu phía ngân hàng khóa tài khoản.

Nguyên nhân chủ quan: Tài khoản ngân hàng hết hạn sử dụng: Tài khoản ngân hàng có thời hạn sử dụng nhất định. Nếu người dùng không để ý, sau thời gian hiệu lực cuối cùng, thẻ sẽ tự động bị khóa.

Tài khoản không được sử dụng trong thời gian dài: Trong một thời gian từ 1 năm trở lên, tài khoản ngân hàng không phát sinh thêm giao dịch mới, thì hệ thống bảo mật cũng sẽ tự động khóa tài khoản.

Nợ thẻ tín dụng quá lâu: Nếu thông tin tài khoản nợ thẻ tín dụng thanh toán quá lâu không thanh toán giao dịch thì ngân hàng sẽ thực hiện khóa thông tin tài khoản.

Nghi ngờ tài khoản bị người khác xâm phạm: Mỗi tài khoản ngân hàng đều được bảo mật kỹ để đảm bảo số tiền của khách được an toàn. Do đó, nếu hệ thống ngân hàng nhận thấy tài khoản có phát sinh giao dịch đáng ngờ thì sẽ thực hiện lệnh khóa ngay lập tức.

Tài khoản ngân hàng có giao dịch phi pháp: Nếu ngân hàng phát hiện tài khoản có thực hiện các giao dịch phi pháp, cần giải trình trực tiếp để làm rõ thì tài khoản ngân hàng cũng bị khóa.

Tài khoản ngân hàng bị khóa có nhận được tiền?

Khi thẻ ngân hàng (ATM) bị khóa thì tiền vẫn nhận được. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng bị khóa thì việc có nhận được tiền hay không còn tùy thuộc vào từng dạng khóa tài khoản. Nếu tài khoản chỉ khóa một chiều (chiều chi đi, chuyển đi) thì tài khoản đó vẫn nhận được tiền chuyển đến bình thường.

Ngược lại, nếu tài khoản đã bị khóa hai chiều (khóa cả chiều chuyển đến và chuyển đi) thì tài khoản sẽ hoàn toàn không nhận được hay thực hiện được bất kỳ giao dịch nào.

Trong trường hợp lỡ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng bị khóa, bạn không cần phải quá lo lắng. Bên tài khoản bị khóa không nhận được tiền và tiền sẽ hoàn về từ 1-2 ngày sau đó.

Tác giả: BẰNG LĂNG

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP