Cuộc sống

Tác hại khôn lường khi cha mẹ vô tình để con xem phim sex

Bắt gặp cậu con trai 8 tuổi đang đè lên cô bé cùng xóm, chị Thoa tá hỏa và từ đó cấm tiệt chồng không được lưu phim sex trong điện thoại nữa.

"Anh xã mình có sở thích xem phim nóng và lưu khá nhiều các thể loại này trong điện thoại. Mình đã nhắc nhiều lần nhưng không nghe. Vài tuần trước, mình hoảng hồn khi thấy cậu con lớp 2 cầm điện thoại của bố xem những hình ảnh mát mẻ. Mình hỏi thì thằng bé nói 'con đang tìm video quay lại cảnh đi chơi hôm trước thì thấy 'lạ lạ' nên xem", chị Thoa (Gia Lâm, Hà Nội), kể.

Sau đó chị cũng hay để ý lúc con xem điện thoại và nhắc chồng không lưu hay xem phim đen nữa. Mọi chuyện tưởng dừng ở đó, nhưng tuần trước, chị Thoa bàng hoàng khi hàng xóm sang nhắc chị "phải dạy lại con", vì con gái họ kể con trai chị đã cho tay vào quần cô bé.

"Mình càng sốc hơn khi ngay hôm sau chính mắt mình chứng kiến con trai đang cố nằm đè lên một bạn gái khác cùng lớp khi cô bé tới nhà chơi. Truy hỏi, con kể sau lần đầu xem được 'phim lạ', cháu đã nhiều lần mở để xem lại vì tò mò, rồi sau đó bắt chước", chị Thoa kể.

Small Boy with Phone 5414 1467368557
Ảnh minh họa: Hope1032.

Thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em NT (Hà Nội) cho biết, ông từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ được đưa tới tư vấn và điều trị vì có các hành vi tình dục lệch lạc từ rất nhỏ. "Với các trường hợp này, ban đầu các nhà trị liệu thường gặp khó bởi gia đình hay giấu thông tin do e ngại. Tuy nhiên, sau đó, chính trẻ lại là đầu mối cho biết phần lớn những suy nghĩ, hành vi như nghiện phim sex, thậm chí 'thực hành' với bạn nữ, em gái... là do các em bắt chước bố, mẹ xem thể loại phim này trên điện thoại, máy tính", nhà tâm lý chia sẻ.

Ông Chuẩn cho biết, thường gặp là trẻ ở độ tuổi 9-10 đến giai đoạn đang dậy thì, nhưng cũng có các bé chỉ 4-5 tuổi. Như một trường hợp mới được tham vấn tại Trung tâm gần đây là một ví dụ. "Cậu bé được bố mẹ đưa đến mới 5 tuổi. Phụ huynh rất lo lắng khi vài lần bắt gặp cậu bắt em gái mới 3 tuổi nằm im để mình nằm lên trên và thể hiện các hành động bắt chước như phim người lớn. Mắng, phạt, giải thích với bé đó là việc xấu cũng không được, nên gia đình phải đưa con đi khám", nhà tâm lý kể lại.

Ông cho biết, thực ra, những gì cậu bé mẫu giáo này làm chỉ là bắt chước những gì từng thấy ông nội xem trên máy tính.

Nhà tâm lý chia sẻ, việc để trẻ thấy được những hình ảnh "chuyện người lớn" sẽ dễ khiến trẻ có suy nghĩ và hành vi lệch lạc về tình dục. Thấy những cảnh này, nhiều khi trẻ không hiểu rằng đó là một lạc thú hay cách thể hiện tình yêu mà coi là điều gì đó gây đau đớn, khiến bé sợ hãi, ám ảnh. Trẻ còn rất hiếu kỳ và thích bắt chước. "Có những trẻ chỉ một lần chứng kiến bố mẹ 'yêu' hoặc bố xem phim sex vào ban đêm mà từ đó đêm nào cũng cố thức để chờ đợi xem, luôn cảm giác bất an khi đêm đến. Các bé lớn hơn có thể tìm cách để tự mở xem phim đen, có bé thì thủ dâm để tìm cảm giác, hay nguy hiểm hơn là thực hành với trẻ khác", nhà tâm lý phân tích.

Ông Chuẩn cho rằng, để tránh những ảnh hưởng nguy hiểm này, bố mẹ cần kiểm soát các đồ công nghệ, để trẻ không bao giờ tiếp cận được phim khiêu dâm. Khi trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, bố mẹ cần biết con chơi gì, xem gì. Cha mẹ cũng cần là người định hướng các chương trình thích hợp cho trẻ và tốt nhất là nên hạn chế thời gian trước màn hình.

Nếu trẻ đã lỡ thấy, theo chuyên gia, cách tốt nhất là trò chuyện với con nhiều hơn để biết trẻ nghĩ gì, tạo nhiều hoạt động hứng thú để lôi kéo bé tham gia. Tuyệt đối tránh để con quá buồn chán, chỉ luẩn quẩn ở nhà một mình.

"Trẻ thường sa đà vào phim sex vì tò mò là chính chứ chưa có sự thôi thúc tình dục như người lớn nên việc 'cai' dễ dàng hơn nếu phát hiện sớm, nhất là khi trẻ được vận động giải tỏa năng lượng, tham gia vào nhiều hoạt động yêu thích", ông Chuẩn nói.

Ngoài ra, theo chuyên gia, bố mẹ nên tìm hiểu về tâm lý con ở từng lứa tuổi để gần gũi, quan tâm đến trẻ và chia sẻ với con các kiến thức giáo dục giới tính phù hợp", nhà tâm lý bày tỏ.

Tác giả bài viết: Vương Linh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP