Tin địa phương

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân từ cơ sở

Những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động tập hợp, không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân. Nhờ đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã huy động sức mạnh toàn dân vào công cuộc xây dựng và kiến thiết quê hương ngày càng phát triển.

Không ai bị bỏ lại phía sau…

Bấy lâu, bà Cao Thị Cảnh (SN 1942) ở thôn Tiền Phong, xã Lê Hóa chỉ có một niềm mong ước là có được ngôi nhà kiên cố để an cư lúc tuổi già. Bởi suốt hơn 80 năm qua, bà phải sống trong ngôi nhà cũ tạm bợ, dựng ven bờ sông Gianh.

Bà Cao Thị Cảnh cho biết, cuộc sống của bà không may mắn như người khác và sớm phải chịu cảnh một thân một mình nuôi con. Với một người phụ nữ chân yếu tay mềm ở vùng miền núi như bà, kiếm đủ cái ăn cái mặc cho con đã là quá sức. Đến khi con cái lớn lên, lập gia đình ở riêng thì bà đã toan về già. Hoàn cảnh của con cũng không khá giả nên từ lâu bà phải sống riêng một mình. Cái ăn cái uống, con cái có đỡ đần được một phần, chứ việc xây nhà dựng cửa thì quá sức. Bà biết điều đó nên không trông mong gì hơn, đành phải chấp nhận sống trong ngôi nhà xập xệ, dột nát.

Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Cao Thị Cảnh, tháng 10/2023, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã quyết định hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho bà. Sau một thời gian xây dựng, ngôi nhà được khánh thành và đưa vào sử dụng vào trước dịp Tết Nguyên đán năm 2024, chấm dứt quãng thời gian hơn 80 năm sống tạm bợ trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp ven sông Gianh. Vì vậy, với bà, Tết Nguyên đán năm nay là cái Tết vui nhất từ trước đến nay.

Nhiều gia đình khó khăn được Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa kêu gọi, vận động tiền hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết".

Bà Cảnh cho biết: “Bấy lâu ước mong có một ngôi nhà không cần to đẹp nhưng là nơi để an dưỡng lúc tuổi già yếu. Giờ đây, nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền và huyện nên bà mới có ngôi nhà đường hoàng để tránh mưa gió, lũ lụt lúc già yếu. Ngôi nhà dù nhỏ, nhưng kiên cố và chắc chắn, không giống như ngôi nhà cũ chưa mưa đã ướt, gió thổi tứ bề như trước là tôi vui lắm rồi”.

Không chỉ bà Cao Thị Cảnh, những năm qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn huyện Tuyên Hóa và các đơn vị, địa phương đã hỗ trợ xây dựng nhiều ngôi nhà "Đại đoàn kết" cho nhiều trường hợp khó khăn. Từ năm 2019 đến nay, thông qua các quỹ vận động, kêu gọi hỗ trợ của các đơn vị, Ủy ban MTTQVN các cấp, huyện Tuyên Hóa đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới cho 56 hộ nghèo, trong đó tu sửa 13 nhà ở và xây mới 43 nhà "Đại đoàn kết", với số tiền trên 1,94 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã tranh thủ các nguồn vốn và sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQVN tỉnh, các nhà hảo tâm xây dựng mới 120 nhà "Đại đoàn kết" với số tiền 6 tỷ đồng.

Sức mạnh từ sự đoàn kết

Với phương châm hướng các phong trào thi đua, cuộc vận động về khu dân cư, những năm qua, Ủy ban MTTQVN thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) đã có nhiều cách làm, mô hình sáng tạo, huy động sức mạnh của toàn dân tự nguyện tham gia đóng góp nguồn lực vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị trấn Đồng Lê Trần Thị Thắm cho biết, điều quan trọng là qua mỗi phong trào, cuộc vận động, mỗi một người dân nhận thức được lợi ích và trách nhiệm của mình vì phong trào chung. Ví như việc triển khai cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, từ năm 2019 đến nay, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp trên 5 tỷ đồng, hiến trên 2.000 mét vuông đất, tháo dỡ trên 300m tường rào kiên cố để bê tông hóa trên 5km trục đường chính, 4km đường nội thị. Đồng Lê là một trong những địa phương đi đầu trong việc lắp đặt các tuyến đường điện chiếu sáng và lắp đặt camera an ninh. Đến nay, thị trấn đã đạt 4/9 tiêu chí, với 43 nội dung về đô thị văn minh, 9/9 khu dân cư văn hóa (tăng 2 khu dân cư so với năm 2019 và 87,4 gia đình văn hóa.

Theo kế hoạch, đến giữa tháng 4/2024, huyện Tuyên Hóa sẽ hoàn thành đại hội MTTQVN cấp xã. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 12/19 địa phương hoàn thành đại hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa Phạm Xuân Kỳ cho hay: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trên địa bàn huyện đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, linh hoạt, sáng tạo, chủ động triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Qua đó khẳng định rõ vai trò, vị trí của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Các cuộc vận động, phong trào ngày càng được triển khai hiệu quả và đi vào thực chất, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Điều quan trọng là người dân luôn tin tưởng, hăng hái, chủ động tham gia đóng góp công sức của mình vì phong trào chung. Cùng với đó, Mặt trận các cấp từ huyện đến cơ sở đã tích cực, chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng và dư luận trong nhân dân để định hướng dư luận xã hội; cung cấp thông tin, ý kiến cho cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Tác giả: D.C.H

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP