Thể thao

Sức mạnh của U23 Uzbekistan đáng gờm như thế nào?

Dù đang rất tự tin, hưng phấn, nhưng phải thẳng thắn thừa nhận rằng U23 Việt Nam là đội chiếu dưới so với U23 Uzbekistan. Biết được những điểm mạnh của đối thủ, sẽ giúp HLV Park Hang Seo chủ động đưa ra phương án đối phó trong trận chung kết lúc 15h ngày 27/1.

Ở giải năm nay, U23 Uzbekistan nằm ở bảng A với các đội: chủ nhà U23 Trung Quốc, U23 Qatar và U23 Oman. Khởi đầu bằng trận thua 0-1 trước U23 Qatar, nhưng càng về sau đội bóng này càng thi đấu thăng hoa.

U23 Uzbekistan đã hạ đo ván U23 Hàn Quốc 4-1 ở bán kết

Họ bất bại cả 4 trận sau đó, ghi 10 bàn và chỉ để thủng lưới 1, đánh bại cả 2 nhà đương kim vô địch và đương kim á quân là U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc ở các trận đấu loại trực tiếp để giành quyền vào chung kết một cách thuyết phục.

Nếu phải đưa ra sự lựa chọn số 1 cho đội bóng có lối chơi tấn công đa dạng nhất tại giải, thì đó chính là U23 Uzbekistan. Người xem luôn được chứng kiến lối chơi tấn công tốc độ, phóng khoáng của đội bóng này. Chính triết lý lấy tấn công làm phòng ngự của HLV Khaydarov đã giúp U23 Uzbekistan đang là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất giải (10 bàn), hàng thủ của họ nhờ đó mà cũng phải chịu ít áp lực và mới chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Sức mạnh của U23 Uzbekistan trải đều trên cả 3 tuyển, và ngay cả các hậu vệ cũng có thể ghi bàn. Cụ thể, hai hậu vệ cánh Komilov và Otakhonov thường xuyên dâng cao tấn công và đã có bàn thắng. Ở tuyến giữa, tiền vệ trung tâm Ganiev là cái tên nổi bật. Cầu thủ này được báo chí châu Á ví von như một Frank Lampard của Uzbekistan nhờ khả năng hoạt động không biết mệt mỏi và khả năng sút xa ấn tượng.

U23 Uzbekistan sử dụng đội hình vô cùng đồng đều

Các mũi tấn công của U23 Uzbekistan lại rất đa dạng. Urinboev được xếp đá cao nhất nhưng lại di chuyển rất rộng, tham gia vào các tình huống triển khai bóng. 2 cầu thủ tiền đạo cánh Khamdamov và Yakhshibaev thực sự là 2 ngòi nổ nguy hiểm nhất của U23 Uzbekistan. Cả 2 đều sở hữu kỹ thuật và đặc biệt rất tốc độ. Yakhshibaev đã có 3 bàn thắng, còn Khamdamov có 1 bàn.

Cũng phải nói thêm rằng, khả năng săn bàn của U23 Uzbekistan khá đa dạng. Trong 10 bàn thắng ghi được cho đến thời điểm này, ngoại trừ Yakhshiboev có 3 bàn, thì 7 pha lập công còn lại thuộc về 7 cầu thủ khác nhau.

Sự đa dạng các mũi tấn công ở cả 3 tuyến mang lại cho U23 Uzbekistan nhiều phương án tiếp cận khung thành đối thủ. Một trong số đó chính là những cú sút tầm xa với uy lực và hướng đi hiểm hóc. 2 trong số 10 bàn thắng của U23 Uzbekistan tính đến hiện tại là từ những pha dứt điểm ngoài vòng cấm của Azizijon Ganiev (số 6) và Javokhir Sidikov (số 10).

Nếu ở vòng bảng, số pha dứt điểm ngoài vòng cấm địa của đội bóng này chỉ là 9 lần (trung bình 3 lần/trận) thì ở trận tứ kết với U23 Nhật Bản rồi bán kết với U23 Hàn Quốc, họ lần lượt tung ra 7 và 10 cú sút xa về cầu môn đội bạn.

Theo xu thế chung của bóng đá hiện đại, U23 Uzbekistan cũng thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với cách tổ chức thế trận khá chặt chẽ và có kỷ luật cao. Có điểm mạnh về thể lực và thể hình, lối đá của U23 Uzbekistan còn thiên về kỹ thuật bằng những pha xử lý bóng ở cự ly trung bình và phối hợp nhóm chuẩn xác.

Cách đây hơn 1 tháng, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo đã để thua U23 Uzbekistan ở giải giao hữu M-150 Cup tại Thái Lan với tỷ số 1-2. Có lẽ, những bài học kinh nghiệm rút ra sau trận đấu đó sẽ giúp HLV Park Hang Seo có được những đấu pháp hợp lý.

Thế nhưng, phải thừa nhận rằng, đối đầu với đội bóng có sức tấn công khủng và phòng ngự chặt chẽ như U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam chắc chắn sẽ có một trận đấu khó khăn.

Tác giả: B.Tường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP