Xe

Subaru triệu hồi 2,3 triệu xe trên thế giới, có bao nhiêu xe tại Việt Nam bị ảnh hưởng?

Sẽ có khoảng 2,3 triệu xe của Subaru sẽ phải triệu hồi trên toàn thế giới, trong đó, riêng tại thị trường Mỹ là 1,3 triệu xe. Nguyên nhân là do công-tắc đèn phanh không hoạt động, dẫn đến nguy cơ tai nạn trên các mẫu Forester, WRX, Impreza và XV - cả bốn mẫu xe đều có mặt tại thị trường Việt Nam.

Đèn phanh hoạt động đúng thiết kế giúp các phương tiện khác nhận biết để tránh tai nạn.

Theo lí giải của tập đoàn Subaru, nguyên nhân của đợt triệu hồi này là một vài loại khí silicone có thể thẩm thấu qua vỏ của công tắc, khiến đèn báo phanh không thể bật sáng và làm những người tham gia giao thông khác không thể xác định được ý định dừng xe của người lái, từ đó dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, công tắc đèn phanh hoạt động không đúng thiết kế cũng sẽ khiến các cơ chế điện tử liên quan không hoạt động, như hệ thống khóa hộp số, khóa đánh lửa, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe, hệ thống hỗ trợ người lái Eyesight…

Trao đổi với PV báo Dân trí về sự việc này, bà Trần Thị Thuý Hằng - đại diện nhà phân phối chính thức Subaru tại Việt Nam xác nhận có ba dòng xe của Subaru tại Việt Nam phải triệu hồi lần này nhưng số lượng không nhiều.

Cụ thể, sẽ có 7 chiếc Subaru tại Việt Nam phải triệu hồi vì lỗi ở công-tắc đèn phanh, bao gồm mẫu Impreza (phiên bản 2010) có một chiếc, mẫu XV 2.0i-S (phiên bản 2012) có bốn chiếc và hai chiếc WRX (phiên bản bốn cửa 2010 và 2011). Tất cả các mẫu xe này đều được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Đại diện nhà phân phối Subaru tại Việt Nam cũng cho biết, hiện các khách hàng này đã được liên hệ trực tiếp để kiểm tra và thay thế phụ tùng theo đúng quy định (gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam về thông tin triệu hồi, báo cáo phương án và chuẩn bị phụ tùng, gửi thư thông báo đến khách hàng…)

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của báo Dân trí về quyền lợi của người tiêu dùng trong các trường hợp khách hàng Việt Nam sử dụng các mẫu Subaru không được phân phối chính thức mà nằm trong diện triệu hồi của tập đoàn Subaru Corporation lần này, đại diện nhà phân phối chính thức Subaru cũng cho biết: sẽ hỗ trợ khách hàng liên hệ với nhà sản xuất để xác nhận xe có thuộc chương trình triệu hồi hay không và tiến hành kiểm tra, sửa chữa xe nếu xe thuộc phạm vi triệu hồi và được Subaru Corporation cho phép thực hiện.

Một chiếc Subaru Impreza phiên bản 2008

Tập đoàn Subaru đã vừa phát thông báo triệu hồi liên quan đến các mẫu xe Forester phiên bản 2014 - 2016, WRX (dòng 4 cửa) phiên bản 2011 - 2014, Impreza phiên bản 2008 - 2016 và Subaru XV phiên bản 2012 - 2017 vì lỗi công tắc đèn báo phanh xe. Các dòng xe kể trên tại các thị trường Hồng Kông, Malaysia, Phillipines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam đều nằm trong đợt triệu hồi này.

Tại Việt Nam, hồi giữa tháng 2/2019, Subaru, thông qua nhà phân phối chính thức, đã có đợt triệu hồi mẫu xe thể thao BR-Z, XV và Forester liên quan đến lò xo xu-páp trên động cơ boxer 2.0L.

Tác giả: Việt Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP