Nhân ái

Sự sống mong manh của bé trai 10 tuổi phải phẫu thuật u não 5 lần

Căn bệnh u não khiến Hiếu phải trải qua 5 lần phẫu thuật. Sức khỏe của em hiện tại yếu đi nhiều, mắt không thể nhìn rõ, bụng chướng to như cái trống.

Chia sẻ với chúng tôi về trường hợp của em Nguyễn Trung Hiếu, 10 tuổi, ở Bản Púng, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, chị Ngô Thị Nhâm – cán bộ phòng CTXH của bệnh viện K3 Tân Triều không khỏi ngậm ngùi.

Chị Nhâm cho biết: “Hoàn cảnh của Hiếu rất đặc biệt, cậu bé điều trị đã lâu ở viện. Hiếu đã có 4 lần mổ não sinh tử bởi khối u giao thoa thị giác. Khối u tiếp tục phát triển mạnh nên Hiếu phải phẫu thuật tiếp lần thứ 5. Mắt của em không thể nhìn rõ. Bụng Hiếu to phình như cái trống do phải dẫn lưu dịch não tuỷ xuống bụng khiến việc đi lại và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, mọi việc đều phải nhờ đến mẹ.

Hiện gia đình không chỉ lo cho sức khỏe của em mà còn lo khoản kinh phí sau ca mổ vì không vay mượn được. Chúng tôi tha thiết mong muốn các nhà hảo tâm đồng hành cùng bệnh viện, giúp đỡ cháu”.

Căn bệnh u não khiến bé Hiếu mắt mờ hẳn, bụng to như trống. Ảnh BV

Chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ của Hiếu, cho biết, Hiếu là con đầu của anh chị. Khi sinh ra em vẫn khỏe mạnh bình thường. Không chỉ vậy, em còn là niềm vui, niềm tự hào của gia đình vì rất ngoan, lễ phép. Nhưng số phận đã không cho Hiếu có cuộc sống bình thường như nhiều bạn cùng lứa khác. Năm 2015, nỗi đau ập đến với Hiếu.

Khi đang học mẫu giáo, Hiếu hay nói với bố mẹ mắt bị mờ. Gia đình đưa Hiếu đi khám thì bác sỹ bảo do em xem ti vi và dùng điện thoại nhiều nên mới có hiện tượng vậy. Nhưng thực tế là ở nhà Hiếu không thích xem ti vi, điện thoại. Bác sỹ bảo theo dõi thêm một thời gian nữa rồi cho đi khám lại.

Lên lớp 1, mắt Hiếu có nhiều dấu hiệu bất thường hơn, không thể nhìn xa và hay đau đầu. Lúc này, gia đình cũng chỉ nghĩ là con bị cận thị nên cho đi đo mắt, cắt kính. Tuy nhiên, sau đó, Hiếu vẫn phải chạy sát bảng để chép bài thì mới thấy rõ.

Sau khi đi khám ở các bệnh viện mắt mà không phát hiện ra bệnh, gia đình đưa Hiếu vào Bệnh viện Việt Đức chụp chiếu. Kết quả phát hiện cháu có một khối u nằm giao thoa thị giác gây ảnh hưởng đến thị lực. Vào tháng 03/2015, Hiếu trải qua ca phẫu thuật đầu tiên. 03 lần phẫu thuật tiếp theo của em vào năm 2017 và 2018.

Căn bệnh u não với 5 lần phẫu thuật khiến trên đầu của Hiếu chằng chịt những vết sẹo kéo dài xuống đến tận thái dương. Đôi mắt không nhìn thấy gì nên ngày ngày em phải dùng tay để dò dẫm đường đi lại.

Mẹ con chị Thủy trước ca phẫu thuật lần thứ 5. Ảnh BV

Theo chị Thủy, vì phải nằm viện suốt nên Hiếu không được đi học như các bạn. Năm đầu tiên sau khi phẫu thuật, Hiếu trở về nhà và tiếp tục đến trường. Đến năm học lớp 2, vì đi viện suốt không theo kịp được các bạn nên Hiếu đành phải nghỉ học.

Những ngày ở viện, Hiếu vẫn luôn mong ước mình được trở về trường, về lớp. “Thằng bé hồn nhiên lắm. Con vẫn bảo muốn được khỏi bệnh để sớm về chơi với em trai, đi học cùng các bạn và lớn lên còn đi làm giúp bố mẹ nữa. Mỗi lời con nói như dao đâm vào tim tôi vậy”- chị Thủy nghẹn ngào nói.

Hoàn cảnh gia đình chị Thủy bình thường luôn ở cảnh “giật gấu vá vai”. Con bị bệnh khiến anh chị càng lao đao, nay mượn chỗ này, mai vay chỗ khác nhưng chẳng thấm vào đâu. Thời gian Hiếu ở viện nhiều hơn ở nhà buộc lòng phải có một người nghỉ việc để chăm sóc. Mọi chi phí điều trị hiện giờ chỉ trông vào một mình chồng chị Thủy với công việc tự do nên tình trạng thiếu trước, hụt sau là điều vẫn diễn ra hàng ngày.

Ca mổ lần thứ 5 của Hiếu vừa mới thực hiện, bác sỹ bảo phải đóng trước 15 triệu nhưng gia đình Hiếu vay mượn mãi mới được 10 triệu để đặt trước. Số tiền thanh toán viện phí lần này anh chị cũng chưa biết phải xoay ở đâu. Giờ chị Thủy không biết phải mượn ai nữa, vì ai vay được chị cũng vay rồi.

Hiện tại, Hiếu vẫn đang nằm ở phòng hồi sức. Theo chị Thủy cho biết, Hiếu mới được mổ, giờ đã tỉnh táo hơn. Đêm hôm mổ xong, bác sỹ đã phải cấp cứu vì em lên cơn co giật. Nếu ổn thì Hiếu sẽ được về phòng ở Khoa Ngoại thần kinh.

Sự sống của Hiếu đã trải qua không ít lần “ngàn cân treo sợi tóc”. Dẫu vậy, cậu con trai bé nhỏ vẫn kiên cường động viên mẹ và nở những nụ cười để cho mẹ yên lòng.

BS Nguyễn Đức Liên (Trưởng khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K) cho biết “Cháu Hiếu bị u não nằm ở vị trí nguy hiểm vùng giao thoa thị giác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thị giác, nội tiết, chèn ép não thất đồi thị.

Việc điều trị vừa đảm bảo lấy u tối đa, vừa đảm bảo giữ lại chức năng nhìn, vừa phải giữ chức năng vùng dưới đồi. Việc điều trị cho em cần nhiều thời gian và kinh phí trong khi hoàn cảnh của em Hiếu rất khó khăn nên rất mong mọi người chung tay giúp đỡ để Hiếu có thể yên tâm điều trị và có cuộc sống sau này tốt hơn”.

Mọi sự giúp đỡ em Nguyễn Trung Hiếu - Mã số 418 xin gửi về:

1. Chị Nguyễn Thị Thủy, Bản Púng, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: sự sống , bé trai 10 tuổi

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP