Du lịch

Sự 'hồi sinh' của bò đực Osborne - biểu tượng Tây Ban Nha

Chính phủ Tây Ban Nha từng ra lệnh dỡ bỏ biển quảng cáo, trong đó có hình ảnh bò Osborne, nhưng người dân đã biểu tình để "cứu" chúng.

Dọc các xa lộ ở Tây Ban Nha, du khách sẽ nhìn thấy hình ảnh một con bò đực khổng lồ in trên các tấm áp phích xuất hiện rất nhiều. Phần lớn chúng nằm xen kẽ giữa các trạm xăng và quán cà phê ven đường, theo Culture Trips. Đó chính là bò đực Osborne.

Hình ảnh bò Osborne bạn có thể nhìn thấy trên đường cao tốc ở Tây Ban Nha. Ảnh: CT.

Hình ảnh những con bò này xuất hiện lần đầu vào năm 1956. Ban đầu, nó là biểu tượng quảng cáo một sản phẩm rượu của tập đoàn Osborne.

Hình ảnh con bò đực có chiều cao 14 m và nặng 4.000 kg. Ban đầu, chúng làm bằng gỗ. Vào những năm 1960, chúng được làm bằng kim loại để không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Những con bò được sơn màu đen, còn phần tên của loại rượu là màu đỏ.

Năm 1994, Tây Ban Nha bắt đầu chiến dịch xóa bỏ các quảng cáo bên lề đường. Hành động này khiến những con bò Osborne gặp nguy hiểm. Khi chính phủ lên kế hoạch phá bỏ chúng, người dân đã biểu tình để "cứu bò".

Những con bò đực đã trở thành một phần văn hóa của người Tây Ban Nha. Cuối cùng, chính phủ đồng ý giữ chúng, nhưng phần quảng cáo bị bôi đen hoàn toàn.

Từ 500 con bò ban đầu ngày nay chỉ còn 91 con đứng vững, rải rác khắp Tây Ban Nha. Số lượng lớn nhất, 23 con, nằm ở Andalusia, trong khi Castilla y Leon có 14 và Valencia có 11 con.

Sau nhiều năm, hình ảnh quảng cáo này đã trở thành một biểu tượng quốc gia. Nó xuất hiện ở mọi nơi như quà lưu niệm, áo thun, gạt tàn... và gắn liền với xứ sở bò tót.

Bò Osborne rất được người dân Tây Ban Nha yêu thích, nó từng xuất hiện nhiều trên các món đồ lưu niệm. Ảnh: CT.

Năm 2005, sau khi tập đoàn Osborne kiện 5 công ty sử dụng hình ảnh con bò trên sản phẩm của họ, một thẩm phán Tây Ban Nha tuyên bố đây là biểu tượng quốc gia. Ông khẳng định, hình ảnh này có thể được sử dụng mà không cần sự cho phép của công ty, là di sản nghệ thuật thuộc về Tây Ban Nha.

Hình ảnh bò đực Osborne được cả thế giới xem là biểu tượng của thiết kế thế kỷ 21. Bắt nguồn từ những khởi điểm nhỏ, nó mang trong mình sức mạnh của một quốc gia.

Tác giả: Vân Phạm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP