Xã hội

Sở Y tế không thấy tắc trách vụ bé 3 tuổi chết ở BV

Sở Y tế Quảng Nam kết luận không phát hiện sự tắc trách trong tiếp đón, điều trị trường hợp bé N. M.T (3 tuổi) tử vong ở bệnh viện Nhi.

Sáng nay, Sở Y tế Quảng Nam có báo cáo chính thức về vụ việc.

Theo báo cáo này, bé trai N.M.T nhập viện lúc 8h15 ngày 6/7/2017 với triệu chứng sốt cao, áp xe mi trên mắt trái, đi cầu lỏng và nôn. Bé được chẩn đoán bị áp xe mi trên mắt trái, viêm kết mạc, viêm dạ dày ruột...

Bé được điều trị tại khoa Ngoại bệnh viện Nhi với các loại thuốc Ceftizoxim tiêm tim mạch, thuốc hạ sốt, Chorpheniramin và Tobramycin nhỏ mắt. Đến 20h30 cùng ngày, cháu T. mệt, rên rỉ, sốt cao, thở nhanh, tím môi, mất nước nhẹ, mắt trái có mủ xanh, được hội chẩn liên khoa.

Bệnh viện Nhi Quảng Nam

Cháu T. được chuyển lên khoa Hồi sức trung tâm với chẩn đoán: Áp xe mí trên mắt trái, theo dõi viêm phổi, biến chứng suy hô hấp độ 1, cảnh giác nhiễm trùng huyết. Bệnh nhân được cho thở oxy truyền dịch, đổi sang kháng sinh Ceftriaxone và Vancomycin, cho xét nghiệm cấy máu, chụp X quang phổi.

Lúc 0h10 ngày 7/7, huyết áp cháu T. tụt và kẹp dần kèm khó thở, dấu hiệu sốc nhiễm trùng rõ. Cháu được hồi sức tích cực với bù dịch, tiêm thuốc vận mạch, đặt nội khí quản và bóp bóng cùng với ép tim ngoài lồng ngực.

Sau hơn 60 phút hồi sức không có hiệu quả, bệnh nhi tử vong do sốc nhiễm trùng, trụy hô hấp, trụy tuần hoàn không hồi phục.

Bệnh viện làm đúng

Sở Y tế Quảng Nam cho rằng, bệnh cháu T. diễn biến từ nhiễm trùng huyết với proteus dẫn đến sốc nhiễm trùng là bệnh rất nặng. Việc lãnh đạo bệnh viện phải chờ có kết quả kiểm thảo tử vong mới có đủ cơ sở trả lời đầy đủ các câu hỏi từ phía gia đình cháu T. là hợp lý.

“Chưa phát hiện có sự tắc trách nào trong tiếp đón, thăm khám, theo dõi, chăm sóc ca bệnh, cung cấp dịch vụ và giao tiếp ứng xử với gia đình người bệnh của cán bộ y tế”, báo cáo khẳng định.

Trước đó, bệnh viện Nhi Quảng Nam đã có giải thích về nguyên nhân tử vong của cháu T. với gia đình

Về thắc mắc của gia đình vì sao sau khi tiêm mũi thuốc vào lúc 21h cháu T. lại sốt cao, người tím tái, báo cáo giải thích do nhiễm trùng huyết diễn biến xấu và dẫn tới sốc nhiễm trùng. Các triệu chứng trên là biểu hiện của bệnh đang diễn biến theo chiều hướng xấu, không phải do tiêm thuốc.

Trả lời câu hỏi của chị Vy (mẹ cháu T.) thắc mắc lúc cháu T. tử vong bệnh viện còn tiêm thuốc và chụp phim, lấy máu, Sở cho biết trong quá trình điều trị việc dùng thuốc phải thực hiện theo đúng y lệnh, không thể dùng quá nhiều.

“Trong lúc cháu T. sốc nhiễm trùng, hôn mê cán bộ tại bệnh viện đã nỗ lực tối đa để hồi sức, khôi phục tuần hoàn, hô hấp. Sau 60 phút, nếu không còn hy vọng cứu chữa thì mới ngưng tiến hành hồi sức”, báo cáo cho biết.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: , kết luận , sở y tế , Quảng nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP