Thế giới

Số người thiệt mạng vì mưa lũ ở Ấn Độ tăng lên gần 60

Ít nhất 58 người thiệt mạng, gồm 9 người trong ngôi đền bị sập, và nhiều người khác mất tích sau khi mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở Ấn Độ, theo các quan chức cho biết hôm thứ Hai (14/8).

Những trận mưa xối xả kéo dài nhiều ngày đã cuốn trôi các phương tiện, phá hủy các ngôi nhà và phá hủy các cây cầu ở các bang Himachal Pradesh và Uttarakhand gần dãy Himalaya thuộc Ấn Độ.

Một ngôi nhà bị lở đất vùi lập ở ngoại ô Shimla, bang Himachal Pradesh, Ấn Độ vào ngày 14/8/2023. Ảnh: AP

Lũ lụt và sạt lở đất là phổ biến và gây ra sự tàn phá trên diện rộng trong mùa gió mùa nguy hiểm ở Ấn Độ, nhưng các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu đang làm gia tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng.

Tại bang Himachal Pradesh, 50 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, tăng so với con số chính thức trước đó là 41. Con số này bao gồm ít nhất 9 người thiệt mạng trong vụ sập một ngôi đền Hindu ở thủ phủ Shimla của bang.

"Chưa từng có ghi nhận nào về những trận mưa như vậy và hơn 50 người chết ở bang này trong vòng 24 giờ - và con số này có thể tăng cao hơn nữa, vì vẫn còn khoảng 20 người dưới đống đổ nát", Thủ hiến bang Sukhvinder, Singh Sukhu, cho biết vào cuối ngày thứ Hai.

Các quan chức cho biết ít nhất 8 người khác cũng đã thiệt mạng kể từ thứ Sáu ở bang Uttarakhand lân cận. Hình ảnh từ các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề ở Himachal Pradesh cho thấy các thi thể được kéo ra khỏi các ngôi nhà bị lở đất vùi lấp.

Hàng ngàn người đã bị mắc kẹt, với những con đường quan trọng, đường dây điện và mạng lưới thông tin liên lạc bị gián đoạn. Các tuyến đường sắt được nhìn thấy lơ lửng giữa không trung, với mặt đất bên dưới bị cuốn trôi.

Cũng trong đợt mưa lũ này, 5 người đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau khi một trận lở đất tấn công một khu nghỉ dưỡng gần nơi tập yoga nổi tiếng Rishikesh bên bờ sông Hằng.

Gió mùa mang đến cho Nam Á khoảng 80% lượng mưa hàng năm và rất quan trọng đối với cả nông nghiệp và sinh kế của hàng triệu người. Nhưng nó cũng mang đến sự tàn phá hàng năm dưới dạng sạt lở đất và lũ lụt.

Những ngày mưa bão không ngớt đã giết chết ít nhất 90 người ở Ấn Độ vào tháng trước, trong khi thủ đô New Delhi chứng kiến dòng sông Yamuna - chảy qua siêu đô thị này - đạt mức cao nhất kể từ năm 1978.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP