Trong nước

Số hóa để minh bạch dòng tiền, giúp phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định chuyển đổi số ngành ngân hàng đã mang lại nhiều tiệních cho người dân, doanh nghiệp, từ đó giúp minh bạch dòng tiền, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Chuyển đổi số giúp minh bạch dòng tiền

Chia sẻ với VietnamFinance, đại diện bộ phận ngân hàng số của VIB cho biết, “chuyển đổi số và phát triển ngân hàng số là một trong những định hướng chính và quan trọng của VIB”.

Thông qua chuyển đổi số, số lượng giao dịch trên kênh số của ngân hàng dần chiếm tỷ trọng lớn hơn khi hầu hết các giao dịch thanh toán đều có thể thực hiện chỉ thông qua ứng dụng mobile banking. Ngoài ra, VIB cũng liên tục tăng cường tích hợp thêm nhiều công nghệ mới như công nghệ thanh toán không chạm, chat GPT (đang thử nghiệm),… để tăng trải nghiệm cho người dùng trên kênh số”, đại diện VIB cho biết.

Tại sự kiện "Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024", ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi biết, nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền,...), nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Số liệu từ NHNN cũng cho thấy, nhiều ngân hàng có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN, 80% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số, 55% nghiệp vụ ngân hàng số hóa hoàn toàn, 49% khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, 66% số lượng giao dịch của khách hàng thực hiện trên kênh số và 17 tổ chức tín dụng đã số hóa hoàn toàn với các khoản vay cá nhân, nhỏ lẻ.

Ngoài ra, tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua di động và QR Code bình quân qua các năm đạt trên 100%/năm trong giai đoạn 2017 – 2023.

Trước những kết quả đã đạt được của ngành ngân hàng, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn xác định và rất kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số và ngành ngân hàng có cơ sở, điều kiện, nền tảng để phát huy vai trò này”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Chuyển đổi số ngành ngân hàng đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quản lý tài chính, minh bạch dòng tiền và qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước”.

Trước đó, Thủ tướng cũng nhiều lần nhấn mạnh, “càng số hóa mạnh mẽ, như đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thì càng tăng cường công khai, minh bạch, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực”.

Vẫn còn nhiều thách thức

Song, các ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong quá trình chuyển đổi số, từ thiếu hụt những quy định về mặt pháp lý, sự thiếu hụt nhân sự chất lượng cao đến hạn chế về nền tảng công nghệ.

Thủ tướng nhận định, “chuyển đổi số là một hành trình dài và trước mắt vẫn còn nhiều thách thức về đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin, cập nhật, thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ”.

Thêm vào đó, số hóa dịch vụ, gia tăng trải nghiệm của người dùng cũng gây tốn kém về mặt chi phí và đòi hỏi nhu cầu nhân lực công nghệ chất lượng cao. Rủi ro về an toàn bảo mật thông tin cũng là rủi ro lớn và thường trực trong kỷ nguyên số.

Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết: “Với kinh nghiệm của BIDV, để chuyển đổi số, ngân hàng mở thực sự mang giá trị cho khách hàng và nền kinh tế, các ngân hàng không chỉ cần đầu tư vào hệ thống công nghệ, các ngân hàng còn cần quan tâm chú trọng đến quản trị dữ liệu, an toàn bảo mật trong quá trình lựa chọn đối tác và cung cấp hạ tầng cho giao dịch”.

Tuy nhiên, lãnh đạo của BIDV cũng nhận định rằng với các chính sách của Chính phủ, định hướng của NHNN và sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan và sự vào cuộc của các ngân hàng, hệ sinh thái tài chính số sẽ tiếp tục được mở rộng, mang đến các sản phẩm dịch vụ, tiện ích cho khách hàng, tiết kiệm chi phí, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.

Tác giả: Khánh Tú

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP