Thế giới

Séc coi nhập cư trái phép là mối họa lớn nhất đối với EU

Thủ tướng Séc Andrej Babis cho biết, nhập cư bất hợp pháp đang trở thành vấn đề lớn nhất của Liên minh châu Âu.

Phát biểu tại một hội nghị quốc tế ở thủ đô Praha ngày 19/6, Thủ tướng Babis tuyên bố những vấn đề xoay quanh nhập cư đã dẫn tới sự gia tăng chủ nghĩa cực đoan và gây chia rẽ trong nội bộ Liên minh châu Âu.

Ảnh minh họa: AP

Để giải quyết vấn đề này, ông nhấn mạnh EU nhất thiết phải bảo vệ biên giới của khối, với trọng tâm là các nước phía Nam nơi người di cư cập bến, và sự ủng hộ của các nước còn lại đối với các nước tuyến đầu.

Ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu nhanh chóng tìm giải pháp cho các cuộc xung đột ở khu vực giáp ranh, trong đó có Syria, nhằm ngăn người dân nơi đây rời bỏ nhà cửa ra đi tìm nơi lánh nạn tại châu Âu.

Ông Babis khẳng định, Séc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay thông qua đóng góp hậu cần và tài chính.

Thủ tướng Babis phản đối đề xuất mới đây của một số chính trị gia Đức muốn đóng cửa biên giới và áp dụng quay trở lại kiểm soát chặt biên giới, cho rằng đề xuất này là không thể chấp nhận được, bởi nó đi ngược lại nguyên tắc cơ bản của khối, trong đó có nguyên tắc tự do di chuyển nhân thể, hàng hóa, dịch vụ và vốn.

Đây là năm thứ ba hội nghị được tổ chức tại thủ đô Praha, thu hút sự tham dự của các nhà lãnh đạo, các học giả và giới doanh nhân đến từ nhiều nước trong khu vực.

Năm nay hội nghị kéo dài trong ba ngày, tập trung bàn về vai trò toàn cầu của Liên minh châu Âu, sự chia tay của Anh khỏi EU và ngân sách của khối trong nhiều năm tới./.

Tác giả: Hữu Bình

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: nhập cư trái phép , Séc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP