Bạn cần biết

Sắp mùa hè, làm gì để hạn chế việc tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách?

Mồ hôi là sinh lý của cơ thể, do vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn những tuyến này bởi làm vậy có thể dễ mắc các bệnh lý về khô da như viêm da, nứt nẻ, các bệnh nhiễm khuẩn...

ôi nách xuất hiện do sự cấu tạo đặc biệt nào đó của thành phần mồ hôi và chất bã nhờn có nhiều hợp chất amoniac, axit béo kết hợp với vi khuẩn hoặc nấm làm phân hủy tạo ra mùi khó chịu ở vùng nách", đó là thông tin được chia sẻ bởi TS. BS Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, bệnh viện Da liễu Trung ương.

Cũng theo BS.Kiêm, tuyến mồ hôi là sinh lý của cơ thể, vì vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn. Mồ hôi là sinh lý của cơ thể, do vậy không nên và không thể tiêu diệt vĩnh viễn những tuyến này bởi làm vậy có thể dễ mắc các bệnh lý về khô da như viêm da, nứt nẻ, các bệnh nhiễm khuẩn...

"Cơ thể con người có khoảng 2-3 triệu tuyến mồ hôi phân phối trên khắp bề mặt da, nhiều ở lòng bàn tay, chân, da đầu, quanh vùng bụng, lưng… Tuyến mồ hôi này không gây ra mùi hôi vì mồ hôi tiết ra để điều tiết nhiệt cơ thể. Tuyến mồ hôi lớn (tuyến mồ hôi nhầy) ở vùng nách, vùng sinh dục có thành phần giống mồ hôi thường còn có thêm glycogen, cholesterol", BS.Nguyễn Cao Kiêm nhấn mạnh.

Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào để trị bệnh hôi nách, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng và phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ (Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, BS.Kiêm cũng cho hay, "viêm cánh" (hôi nách) không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý, chất lượng cuộc sống. Khi bị hôi nách, rất nhiều người tìm mọi cách điều trị, trong đó có cả những không đúng cách dẫn tới tiền mất tật mang. Khi bị hôi nách, mọi người không nên e ngại mà nên tìm tới chuyên gia và cơ sở uy tín để điều trị.

Người bị tăng tiết dịch mồ hôi vùng nách nhiều lên lưu ý thường xuyên vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tắm hàng ngày, dùng xà phòng sát khuẩn. Ngoài ra, bệnh nhân chú ý mặc áo rộng, thoáng để thấm hút mồ hôi tốt. Người bị tăng tiết dịch mồ hôi nhiều nên hạn chế ăn những đồ ăn cay, nóng, chất kích thích, gia vị nặng mùi. Nếu dùng các sản phẩm lăn khử mùi cần phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bác sĩ Kiêm cho biết hiện nay điều trị hôi nách/tăng tiết dịch mồ hôi cần dùng phương pháp miraDry. Phương pháp này dùng năng lượng vi sóng nhiệt độ 70 độ C để tiêu hủy tuyến mồ hôi dưới da, hỗ trợ trị viêm nang lông giúp vùng da dưới cánh tay sáng hơn. Hiệu quả lâm sáng của phương pháp này đã được thực hiện trên 90%.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đáp ứng điều trị bằng phương pháp này, để có kết quả tốt phụ thuộc vào cơ địa. Có một số trường hợp mồ hôi vẫn ra trở lại hoặc giảm tiết dịch mồ hôi tại vị trí điều trị thì lại bị tăng sản xuất ở vùng còn lại để bù cho tuyến mồ hôi bị phá hủy.

“Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào, bệnh nhân nên cân nhắc kỹ lưỡng và phải nhờ sự tư vấn của bác sĩ”, TS.Kiêm nói.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP