Thế giới

Sập bẫy tình, nữ giám đốc Thái Lan trộm hơn 250 triệu USD

Đúng lúc sự nghiệp lên tới đỉnh cao, nữ giám đốc tài chính ở Thái Lan lấy trộm hàng trăm triệu USD của công ty vì nghe lời người tình mà cô chưa bao giờ gặp.

Là giám đốc tài chính chi nhánh Thái Lan của tập đoàn đa quốc gia, sự nghiệp của Chamanun Phetporee khiến nhiều người ngưỡng mộ. Tuy nhiên, cô lại không may mắn trong tình cảm vì vẫn độc thân ở tuổi 50.

Một hôm, một người xưng là bác sĩ quân đội Mỹ đang phục vụ ở Afghanistan nhắn tin cho Chamanun qua mạng xã hội. Người này giới thiệu là Andrew Chang, một người Mỹ gốc Malaysia. Cách nói chuyện lôi cuốn của Andrew Chang khiến Chamanun nhắn thêm hàng chục nghìn tin nhắn trong những tuần sau đó.

Mối tình ở tuổi 50

Bác sĩ Andrew Chang nói rằng anh ta có một con gái còn nhỏ và vợ anh ta vừa mất. Nguyện vọng của anh ta là nghỉ hưu ở Thái Lan sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Afghanistan. Anh ta nói được cha để lại khối tài sản trị giá 85 triệu USD và sẽ trích một phần tiền để mua ngôi nhà sang trọng, đón Chamanun về ở cùng.

Bác sĩ Chan không nói chuyện qua video vì bận và mạng Internet ở Afghanistan rất kém. Còn Chamanun chưa bao giờ đặt câu hỏi về những lý do của Chang.

Hai tháng sau khi bắt đầu quen nhau, bác sĩ quân y nhờ Chamanun tìm một ngôi nhà ở Thái Lan. Khi Chamanun tìm thấy ngôi nhà phù hợp, chủ nhà yêu cầu mua đặt cọc. Lấy lý do đang dùng tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ nên không thể chuyển tiền, Chang nhờ cô đặt cọc rồi anh ta sẽ chuyển khoản trả sau. Tuy nhiên, Chang không thực hiện cam kết.

Bà Chamanun Phetporee.

Gợi ý lấy trộm tiền của công ty

Viện lý do cần thêm tiền để thanh toán thủ tục chuyển khối tài sản thừa kế từ Mỹ sang Thái Lan, Chang lại yêu cầu Chamanun chi tiền. Song Chamanun chẳng còn tiền vì khoản đặt cọc mua nhà khá lớn.

Bác sĩ Chang gợi ý cô mượn tạm tiền của công ty vì giám đốc tài chính có thể chi những khoản tiền lên tới hàng triệu USD. Anh ta nói rằng nếu Chamanun chỉ mượn tạm tiền của công ty trong thời gian ngắn, không ai có thể phát hiện.

Ban đầu, Chamanun không đồng ý, song cô mủi lòng khi người tình nói rằng anh ta rất yêu cô, phải chuyển khoản thừa kế sang Thái Lan bằng mọi giá. Chang cam kết sau khi hoàn thành việc chuyển khoản thừa kế sang Thái Lan, anh ta sẽ đưa tiền để cô trả lại công ty.

3 tháng sau đó, Chamanun tạo hóa đơn giả và thủ thuật kế toán để chuyển khoản 251 lần tới 112 tài khoản ở 17 quốc gia. Mỗi khi Chamanun tỏ ra chần chừ và không muốn tiếp tục chuyển khoản, Chang ra sức nịnh nọt và nhấn mạnh tình yêu lớn giữa hai người.

Vài nhân vật khác xuất hiện trong màn kịch tình yêu. Một bác sĩ cùng đơn vị với Andrew Chang nhắn tin cho Chamanun báo tin Chang đau tim, cần tiền để phẫu thuật. Nhân vật thứ hai là luật sư, người sẽ xử lý quá trình chuyển tài sản thừa kế của Chang tới Thái Lan. Chamanun đã bay sang Malaysia để gặp người này.

Lần gặp đầu tiên, luật sư dẫn nữ giám đốc tài chính tới một văn phòng với một đống tiền trên bàn. Luật sư này nói đó là tiền thừa kế của Chang. Khi bước lên tầng hai, nữ giám đốc tài chính thấy một vali lớn chứa tiền mặt. Và luật sư cũng nói đó là tiền của Chang.

Thậm chí, người này còn đưa cho Chamanun một tờ 100 USD để tạo niềm tin. Chamanun tin đó là tiền thật, nhưng sau này cảnh sát nhận định phần còn lại đều là tiền giả.

Tổn thất hàng trăm triệu USD

Sau chuyến đi tới Malaysia, nữ giám đốc tài chính tiếp tục chuyển tiền tới các tài khoản ngân hàng, trong khi tổng giám đốc điều hành chi nhánh đã bắt đầu nghi ngờ. Khoảng 4 tháng từ khi Chamanun chuyển tiền, cấp trên phát hiện tổng số tiền mà cô mượn tạm của Essilor Manufacturing đã vượt 250 triệu USD. Trước bằng chứng về các giao dịch trái phép mà cấp trên đưa ra, nữ giám đốc tài chính thừa nhận hành vi lấy cắp tiền, và cảnh sát vào cuộc.

Quá trình điều tra, cảnh sát nhận ra Chamanun vừa là người phạm tội, vừa là nạn nhân. Bọn lừa đảo có “tuyệt kỹ” trong thao túng tâm lý người khác. Với học vấn cao, sành sỏi công nghệ và am hiểu tâm lý, chúng nghiên cứu rất kỹ mục tiêu. Kỹ năng của chúng siêu đẳng đến nỗi Chamanun không thể tin mối tình 6 tháng của cô chỉ là một trò lừa.

Sau khi xem các tin nhắn của Chamanun với bọn lừa đảo, truy vết các tài khoản ngân hàng và tài khoản mạng xã hội, cảnh sát bắt đầu tìm ra kẻ gây án. Nhóm cầm đầu ở Nigeria nhưng chúng cũng có đồng bọn ở Mỹ, Australia, Malaysia, Thái Lan, Anh và nhiều nước khác.

Nhà chức trách bắt Chamanun vào tháng 2/2020. Ngoài ra, họ bắt 22 nghi phạm khác và truy nã 8 người. Cơ quan công tố cáo buộc Chamanun lấy cắp tiền của tập đoàn 251 lần và đề nghị mức án 4 năm tù cho mỗi lần. Vì Chamanun hợp tác toàn diện với cảnh sát, thẩm phán phạt cô 2 năm cho mỗi lần lấy cắp tiền.

Như vậy, tổng thời gian ở tù của Chamanun là 502 năm. Song do tòa án cho phép Chamanun chấp hành song song nhiều án phạt nên tổng thời gian tối đa trong tù của cô là 20 năm.

Tác giả: Kiến Văn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP