Pháp luật

“Sập bẫy” hàng tỷ đồng vì lệnh tạm giam giả

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với cách thức gọi điện thoại giả danh cơ quan chức năng yêu cầu nộp tiền gây bất an cho người dân.

Trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Các đối tượng đã giả danh những cơ quan tiến hành tố tụng như Tòa án, Viện kiểm sát, Công an...rồi cung cấp thông tin giả rằng các bị hại có liên quan đến các vụ án hình sự.

Từ đó, đối tượng buộc các nạn nhân phải chuyển tiền vào tài khoản của chúng để kiểm tra, sau đó nhanh chóng chiếm đoạt. Tội phạm dạng này hoạt động rất tinh vi, không để lại bất cứ thông tin gì và nhanh chân "biến mất" khi lấy được tiền. Nhiều vụ, bọn chúng chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng

Lệnh tạm giam giả, đối tượng gửi cho chị H

Điển hình, vào ngày 5-7, chị N.T.H (ngụ phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) nhận được một cuộc điện thoại thông báo có một bưu phẩm, nhưng vì lý do nào đó nên bưu phẩm không thể gửi tới đích như dự định. Từ bưu phẩm “lạ” này, nhân viên tổng đài cho biết chị H. sẽ phải trao đổi với “Công an TP Hồ Chí Minh” để làm rõ. Sau đó, nhân viên tổng đài này chuyển máy cho người tự xưng là Công an ở TP Hồ Chí Minh trao đổi với chị H, dọa nạt rằng H. có liên quan tới đường dây rửa tiền cho nhóm tội phạm ma túy và sẽ bị bắt tạm giam.

Để tăng sự tin tưởng nhằm khiến chị H. hoảng sợ, nhóm lừa đảo còn gửi cho nạn nhân một “Lệnh tạm giam”. Trong đó, ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ…của chị H. Sau khi thấy nạn nhân hoảng sợ, chúng yêu cầu phải chuyển tiền vào tài khoản để kiểm tra. Chị H, bức xúc: “Họ nói tôi nằm trong đường dây mua bán ma túy, mới đầu thì tôi không tin. Sau đó, họ chuyển máy cho người khác xưng là cơ quan Công an và Viện kiểm sát, gửi cả quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam cho tôi theo số điện thoại. Do vậy, tôi hoang mang và lo sợ. Tôi đã chuyển tiền cho chúng hai lần với tổng cộng hơn 2 tỷ đồng để kiểm tra tính trong sạch của tiền”.

Trung tá Hồ Hoàng Thanh, cho biết thêm: Đây không phải là trường hợp duy nhất bị lừa đảo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên.

Qua tình hình trên, Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án nhanh chóng với hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra, đấu tranh làm rõ các đường dây nhóm đối tượng này và đề nghị người dân nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ yêu cầu chuyển số tiền lớn. Đặc biệt, khi gặp phải các trường hợp có người gọi điện hoặc vô cớ nhận được lệnh tạm giam thì mọi người lưu ý phải cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác, không làm theo những điều chúng dẫn dắt; đồng thời, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường và trình báo cụ thể tới cơ quan công an để kịp thời xử lý.

Tác giả: Đức Mừng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP