Pháp luật

Sáng nay, tòa tuyên án ông Phan Văn Vĩnh và các "ông trùm" đường dây đánh bạc ngàn tỉ

Theo dự kiến sáng nay 30-1, sau 6 ngày nghị án, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, 2 người bị đề nghị lần lượt từ từ 7 đến 7,5 năm tù và 7,5 đến 8 năm tù; cùng các "ông trùm" đường dây đánh bạc ngàn tỉ.

8 giờ sáng nay 30-11, TAND tỉnh Phú Thọ bắt đầu tuyên án đối với cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, và ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Tổng cục Cảnh sát) cùng 2 "ông trùm" Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam và 88 bị cáo khác trong vụ đánh bạc ngàn tỉ.

Ông Phan Văn Vĩnh tại phiên tòa

Trước đó, VKS đã đề nghị 2 ông Vĩnh và Hóa mức án lần lượt từ 7 đến 7,5 năm tù và 7,5 đến 8 năm tù cùng về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

VKS cũng đề nghị 11-13 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương, chủ tịch HĐQT CNC, về 2 tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền; cũng bị truy tố về 2 tội này, cựu chủ tịch HĐQT Công ty VTC Online Phan Sào Nam bị đề nghị mức 6-7 năm tù.

Đáng chú ý, tại phần xét hỏi của phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh lúc đầu chỉ nhận có lỗi vô ý gián tiếp. Tuy nhiên, sau đó trong phần tranh tụng, ông Vĩnh đã thừa nhận lập luận của VKS là chính xác.

Ông Vĩnh cho biết khởi nguồn của vụ án này là năm 2016, ông đã ký văn bản cho phép CNC triển khai xây dựng mô hình cổng trò chơi trên mạng có tích hợp mạng xã hội, cho chuyển đổi tiền ảo sang tiền thật. Điều đó đã giúp hợp thức hoá việc đánh bạc núp bóng game bài.

Theo tài liệu điều tra, ông Nguyễn Thanh Hóa thừa nhận CNC là công ty bình phong của C50, ông còn yêu cầu hằng tháng, quý, năm CNC báo cáo. Tuy nhiên, tại phần xét hỏi tại phiên tòa, ông Hóa khẳng định CNC không phải là công ty bình phong thuộc Bộ Công an. Giữa C50 và CNC "chỉ có bản ghi nhớ" vào năm 2011 và C50 không có trách nhiệm gì với CNC.

Lý giải về việc phản cung, ông Hóa cho rằng khi ở trong trại giam, ông bị bệnh trong lúc mệt mỏi, đầu óc không tỉnh táo do chưa quen với điều kiện giam giữ đã khai những điều trên tại cơ quan điều tra.

Sau khi bị VKS đề nghị mức án và đánh giá ông Hóa không thành khẩn, không ăn năn hối lỗi. Bước vào phần tranh tụng, ông Hóa bất ngờ thay đổi lời khai. "Do sự mất kiểm soát, vượt quá suy nghĩ của mình nên tôi đã nói trái với lời tôi đã khai và trái những việc tôi đã làm"- cựu cục trưởng C50 thừa nhận điều đó đã gây khó khăn đến việc thẩm vấn của HĐXX và đại diện VKS.

Qua đó, ông Hóa mong HĐXX và đại diện VKS thứ lỗi cho ông, ông xin nhận tất cả những việc sai của mình. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông xin HĐXX giảm mức án thấp nhất để sớm trở về chịu tang mẹ, nuôi con bé, vợ bị bệnh nan y.

Tác giả: Ng. Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP