Tin địa phương

Sản phẩm nhân văn hỗ trợ người khiếm thị của học sinh Đà Nẵng

Mong muốn người khiếm thị có thể thuận lợi hơn trong học tập và làm việc, nhóm học sinh Nguyễn Văn Hoài Linh và Ngô Quang Hiếu (học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP.Đà Nẵng) đã chế tạo nên “Thiết bị hỗ trợ đọc và viết cho người khiếm thị”.

Thiết bị hỗ trợ người khiếm thị của hai em Linh và Hiếu

Điểm đặc biệt của thiết bị so với những thiết bị khác trên thị trường chính là khả năng hỗ trợ được cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, đồng thời có cả hai chức năng là đọc và viết.

Nhóm đã thiết kế thiết bị hỗ trợ gồm hai bộ phận chính: Mô hình hiện chữ nổi và bàn phím. Trên thân máy có 2 nút bấm là nút nhập và nút kích hoạt in văn bản cùng dãy ký tự chữ nổi được tích hợp.

Khi sử dụng, chỉ cần đưa văn bản thông thường vào thiết bị bằng cách đọc hoặc gõ văn bản, sau đó nhấn nút kích hoạt; thiết bị sẽ chuyển nội dung văn bản sang ngôn ngữ Braille và in nội dung chữ nổi ra giấy.

Nói về sản phẩm của mình, Linh cho biết: “Mục tiêu của nhóm khi tạo ra thiết bị chính là việc làm thế nào để hỗ trợ tối đa cho người khiếm thị trong việc học và làm việc.” Với tính sáng tạo, khả năng ứng dụng và ý nghĩa nhân văn của sản phẩm, trong năm học 2016-2017, thiết bị đã giành giải Nhất tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật TP. Đà Nẵng và Cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía nam trong lĩnh vực Hệ thống nhúng. Sản phẩm cũng đã được lựa chọn tham gia Vòng chung kết cuộc thi Young Makers Challenge 2017 tổ chức tại TP. HCM vào ngày 31.5.2017.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, hai em bày tỏ mong muốn thiết bị có thể đến với nhiều người hơn, được biết đến rộng rãi hơn, từ đó thay thế hoàn toàn sách khắc chữ nổi, nhằm cải thiện chất lượng học tập và làm việc cho người khiếm thị.

Tác giả: Lệ Chi

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP