Du lịch

Săn lá đỏ - thú chơi gần nghìn năm tuổi ở Nhật

Thay vì đi săn thú, nhiều người thuộc tầng lớp quý tộc xưa đã chọn dạo quanh đồi núi ngắm cỏ cây, hoa lá làm thú vui cho mình.

Nhật Bản có bốn mùa rõ rệt, trong đó nổi tiếng là mùa xuân với hoa anh đào và thu với lá vàng lá đỏ (momiji). Nếu Hanami là cách thưởng hoa anh đào thì săn lá đỏ được người Nhật gọi Momijigari.

Mùa lá đỏ trong văn hóa Nhật Bản

Momijigari phổ biến ở Nhật Bản kể từ thời Heian (794-1195) và có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Nhật Bản. "Kari" (khi đi sau từ khác đọc lại là "gari") có nghĩa là "đi săn". Theo đó, khi hết hạ, người Nhật sẽ đi tìm cảnh đẹp do lá mùa thu tạo ra. Họ thường chọn dạo quanh đồi núi để ngắm cỏ cây, hoa lá.

Người Nhật thích dã ngoại ngắm lá đỏ vào mùa thu. Ảnh: Thesimplereflections.

Tùy vào loại cây, mà lá vào thu có màu đỏ (koyo), vàng (oyo) hay nâu (katsuyo). Trong đó, lá phong tượng trưng cho mùa thu Nhật Bản. Nó không chỉ đại diện cho phong cảnh, mà còn xuất hiện phổ biến trên trang phục đến món ăn. Trong đó điển hình là tempura lá phong với nhiều biến thế trên khắp đất nước. Món này thường được dùng kèm với một tách trà.

Đến ngày nay, mùa lá đỏ vẫn là một trong những thời điểm người Nhật trông chờ nhất trong năm. Mọi người có thể "săn lá đỏ" bằng cách đi bộ đường dài, dã ngoại, lái xe, đạp xe hoặc cắm trại.

Gợi ý cho du khách là lựa chọn tàu hỏa để ngắm mùa lá đỏ lướt qua khung cửa sổ. Ảnh: Jrailpass.

Nơi để ngắm lá mùa thu

Ở Nhật không thiếu nơi để ngắm lá vàng đỏ, cao điểm thường rơi vào tháng 11 nhưng có nhiều khu vực lá chuyển màu bắt đầu vào đầu tháng 9 hoặc muộn hơn vào tháng 12.

Lá phong chuyển màu tùy theo nhiệt độ, độ cao và vĩ độ. Các khu vực miền núi và các đảo ở phía bắc sẽ đón thu sớm hơn các vùng khác. Theo đó, Hokkaido là khu vực lá chuyển màu sớm nhất Nhật Bản. Thời gian ngắm lá đỏ kéo dài hai tuần đến hơn một tháng.

Điểm đẹp nhất để ngắm lá mùa thu phụ thuộc phần lớn vào thời điểm bạn đi du lịch. Nếu bạn thích mạo hiểm, có thể chọn đi bộ trên những con đường mòn uốn lượn trên núi. Ngay cả khi bạn đến một thành phố nhộn nhịp như Tokyo, vẫn có nơi dành cho bạn là công viên với hàng nghìn cây cối. Một lựa chọn khác với du khách muốn ngắm lá mùa thu là nhìn ra ngoài cửa sổ khi đi tàu hỏa.

Để ước tính điểm đến phù hợp với kế hoạch của bạn, dưới đây là dự báo lá đỏ ở Nhật năm 2018:

Ảnh: Jrailpass.

Theo đó, thành phố Saporo ở Hokkaido lá sẽ đỏ rộ cuối tháng 10. Giữa tháng 11, bạn có thể ghé Aomori, Fukushima và núi Phú Sĩ; cuối tháng là Osaka, Kochi, Kyoto và Tokyo. Sang tháng 12, Nagasaki là nơi lá bắt đầu chuyển màu.

Tác giả: Vy An

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP