Giáo dục

Sai phạm tài chính tại trường THCS Phan Bội Châu: Sai nhiều thu hồi ít?

Phát hiện sai phạm tài chính gần 900 triệu đồng, Thanh tra TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau lại chỉ đề nghị thu hồ số tiền trên 90 triệu đồng.

"Tận thu” và... “tận chi”

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh và giáo viên trường THCS Phan Bội Châu (phường 4, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) phản ánh, bà Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng trường THCS Phan Bội Châu đã có nhiều việc làm gây bức xúc. Trong đó, việc bà đã đưa ra các khoản thu, chi khiến nhiều phụ huynh và giáo viên xem như “tận thu” và “tận chi”.

Cụ thể, về “tận thu”, nhiều người phản ánh, giá học bạ mua tại sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau chỉ 5.000 đồng/quyển, đối với mô hình trường học kiểu mới chỉ 8.000 đồng/quyển, nhưng trường THCS Phan Bội Châu do bà Tạ Thị Huế làm hiệu trưởng đã thu của học sinh đến 15.000 đồng/quyển.

Trên thực tế, trường tổ chức dạy thêm chỉ 4 môn (Văn, Toán, Tiếng Anh và môn Khoa học tự nhiên), nhưng trường đã tách môn Khoa học tự nhiên ra thành 2 môn (Lý, Hóa) để thu tiền các em đến 5 môn (Văn, Toán, Tiếng Anh, Lý, Hóa)…

Trường THCS Phan Bội Châu, nơi có cả… “tận thu” lẫn “tận chi”.

Giáo viên và phụ huynh còn phản ánh, bà Tạ Thị Huế đã quá “cao tay” khi nghĩ ra cách mở dịch vụ phô tô mang lại lợi nhuận “khủng” mà chẳng phải tốn một đồng vốn nào.

Cụ thể, bà hiệu trưởng đã dùng máy phô tô của nhà trường để phô tô tài liệu thu tiền của học sinh với giá 500 đồng/trang A4, trong khi giá phô tô ngoài thị trường chỉ khoảng 200 đồng/trang A4. Đặc biệt, máy phô tô này thuộc tài sản công và nhà nhà trường đã dùng kinh phí của nhà trường để trả tiền điện cho “dịch vụ” sinh lợi này.

Còn về vấn đề “tận chi”, các giáo viên cho rằng, theo quy định, nhà trường có quyền tổ chức thu, chi theo kế hoạch dạy thêm, học thêm, nhưng phải tuân thủ Chương II - Điều 3 quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Ban hành kèm theo Quyết định số 09/2013/QĐ-UBND ngày 16/8/2013 của UBND tỉnh Cà Mau).

Theo quy định này, nhà trường tổ chức thu, chi và công khai kế hoạch thu, chi tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; tỷ lệ chi tiền học được chi thù lao cho giáo viên trực tiếp giảng dạy 75%; chi công tác quản lý dạy thêm, học thêm của nhà trường 10%; hỗ trợ tiền điện, nước, vệ sinh và sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm 15%.

Tuy nhiên, trường THCS Phan Bội Châu đã trích 5% trong khoản 75% của giáo viên trực tiếp giảng dạy chia cho các giáo viên chủ nhiệm, dẫn đến số tiền thực tế chi cho các giáo viên trực tiếp đứng lớp bị hạ xuống chỉ còn 70%.

Các giáo viên cho rằng, đáng lẽ giáo viên chủ nhiệm là người đôn đốc nhắc nhở, giám sát sĩ số chuyên cần và thu, đóng tiền đúng theo quy định của trường thì phải được chia trong khoản 10% (tổ chức - quản lý), nhưng nhà trường lại trích 5% trong khoản 75% chia cho giáo viên chủ nhiệm để dành chọn khoản 10% (tổ chức - quản lý) chia cho bản thân hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ; đồng thời trích một phần chia cho bảo vệ và tạp vụ nên dẫn đến gây bức xúc.

Trả lời PV xung quanh các nội dung trên, bà Tạ Thị Huế cho rằng, việc thu tiền học bạ như phụ huynh phản ánh, bởi bà phải chi nhiều khoản, trong đó có "tiền công" dán ảnh học sinh vào học bạ. Về việc phô tô, bà sợ giáo viên phô tô bên ngoài sẽ không đồng bộ nên mới dùng máy của trường. Còn thu chi của trường, bà chỉ trả lời trước cơ quan chức năng, vấn đề này thuộc về nội bộ của nhà trường.

Giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm đôn đốc nhắc nhở, giám sát sĩ số chuyên cần và thu, đóng tiền nhưng không được hưởng trong khoản 10% (tổ chức - quản lý).

Sai phạm gần 900 triệu, thu hồi hơn 90 triệu?

Theo kết luận của Thanh tra TP.Cà Mau, từ năm học 2013 – 2014 đến năm học 2016 – 2017, dưới sự lãnh đạo của bà hiệu trưởng Tạ Thị Huế, trường THCS Phan Bội Châu đã mắc phải nhiều sai phạm về tài chính với số tiền sai phạm lên đến gần 900 triệu đồng.

Các sai phạm của trường THCS Phan Bội Châu bao gồm: Sử dụng máy phô tô của nhà trường phô tô lấy tiền của học sinh với số tiền hơn 2 triệu đồng; thu tiền học bạ khối 6 cao hơn giá gốc với tổng số tiền gần 1,4 triệu đồng; thu tiền dạy thêm, học thêm sai mức quy định tại Quyết định số 09 (ngày 16/8/2013) của UBND tỉnh Cà Mau với tổng số tiền trên 800 triệu đồng; chi sai nguồn trên 90 triệu đồng; thu tiền dạy thêm của học sinh nhưng vào các ngày nghỉ lễ, không dạy thêm, cũng không trả lại với số tiền hơn 17 triệu đồng; thu tiền dạy thêm “dư” một môn học (theo quy định chỉ 4 môn, nhưng bà hiệu trưởng cho thu tới 5 môn – PV) và cao hơn quy định tại Quyết định số 09 của UBND tỉnh Cà Mau, số tiền gần 20 triệu đồng…

Kết luận của Thanh tra TP.Cà Mau cho thấy, sai phạm tài chính tại trường THCS Phan Bội Châu rất nhiều.

Sau khi xem xét các tình hình thực tế, Thanh tra TP.Cà Mau đã kiến nghị thu hồi số tiền hơn 90 triệu đồng chi sai nguồn nộp vào tài khoản chờ xử lý của Thanh tra. Hiệu trưởng Tạ Thị Huế là người chịu trách nhiệm nộp lại tiền sai phạm.

Kiến nghị không thu hồi số tiền gần 800 triệu đồng thu sai quy định, do trường đã chi cho cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên, chuyển sang quỹ Công đoàn của nhà trường…

Đặc biệt, Thanh tra TP.Cà Mau đã kiến nghị cơ quan chức năng nghiêm túc làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật có hình thức đối với bà Tạ Thị Huế, đồng thời đề nghị Ban Giám hiệu trường THCS Phan Bội Châu chấn chỉnh lại hoạt động của nhà trường, thực hiện việc thu chi đúng quy định hiện hành…

PV cũng đã liên hệ với Thanh tra TP.Cà Mau để tìm hiểu, nhưng một cán bộ đơn vị này cho rằng, đơn vị đã có kết luận. Kết luận đó chính là quan điểm của đơn vị nên từ chối tiếp xúc báo chí.

Tác giả: Nguyễn Linh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP