Xã hội

Sai phạm kinh tế hàng tỷ đồng trong đầu tư xây dựng cơ bản tại TP Bắc Giang!

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của UBND thành phố Bắc Giang giai đoạn năm 2014- 2016. Hàng loạt sai phạm được chỉ rõ. Trong đó, hàng trăm công trình vi phạm TTXD và sai phạm kinh tế hàng tỷ đồng.

Theo Kết luận thanh tra số 412/KL-TTr, tại lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tổng vốn đầu tư được quyết toán của TP Bắc Giang trong 3 năm là hơn 1.291 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tiếp nhận, quản lý và quyết toán vốn đầu tư được Thanh tra tỉnh Bắc Giang chỉ ra những sai phạm cụ thể.

Theo đó, nguồn vốn chủ yếu có được từ đấu giá quyền sử dụng đất. Việc huy động các nguồn vốn khác còn hạn chế. Công tác theo dõi, nắm bắt, tổng hợp các công trình được đầu tư trên địa bàn thành phố của Phòng Tài chính kế hoạch chưa đầy đủ.

Đặc biệt, kết luận thanh tra cho biết có việc phân bổ vốn đầu tư cho công trình không thuộc nhiệm vụ chi của thành phố như: Trụ sở Công an thành phố, Trụ sở Ban Chỉ huy quân sự thành phố, Cải tạo một số hạng mục Chi cục thuế thành phố.

Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra việc quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản của UBND thành phố, của UBND một số xã, phường trên địa bàn và thanh tra trực tiếp 50 dự án, công trình với giá trị vốn đầu tư là 245 tỷ đồng.

Trụ sở UBND TP Bắc Giang.

Với UBND TP Bắc Giang, Kết luận thanh tra cho biết:

Việc khảo sát, lập hồ sơ KTKT, DT công trình, nhiệm vụ thiết kế được chủ đầu tư phê duyệt còn có hồ sơ thiếu chi tiết, lựa chọn vật tư chưa hợp lý. Lựa chọn cáp điện cấp cho công trình Trường THCS Lê Quý Đôn sử dụng loại cáp 1x240 giá trị hơn 270 triệu đồng, gây lãng phí hơn 120 triệu đồng. Một số công trình có đào, đắp đất làm rãnh thoát nước, đường cáp điện đều lựa chọn đào bằng thủ công làm tăng giá trị công trình.

Một số công trình được thanh tra có sai phạm trong khâu thiết kế, lập dự toán. Việc tính toán sai khối lượng, áp dụng sai đơn giá, định mức của nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế ở hồ sơ báo cáo KTKT.

Theo kết luận thanh tra, công tác thẩm tra thiết kế kỹ thuật, dự toán được chủ đầu tư hợp đồng với các nhà thầu tư vấn thẩm tra, một số làm chưa tốt nên có nhiều khối lượng, đơn giá, định mức do đơn vị tư vấn thiết kế tính sai vẫn không được loại bỏ như công trình Trường THCS Lê Quý Đôn, dự toán được duyệt đã tính sai khối lượng, đơn giá. Công trình khuôn viên dọc Quốc lộ 1A… Theo kết quả thẩm tra, chủ đầu tư đã phê duyệt giá trị tổng dự toán sai, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thất thoát, lãng phí của Nhà nước.

Bên cạnh đó, một số dự án lấy giá trị dự toán được duyệt làm giá gói thầu, trong khi dự toán được phê duyệt có sai sót khối lượng và đơn giá, không phù hợp với bản vẽ thi công… nhưng không loại bỏ trước khi đấu thầu.

Ngoài ra, một số công trình chủ đầu tư khi thương thảo ký hợp đồng đã không có biện pháp giảm tiết kiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Một số công trình còn có tồn tại như nhật ký thi công ghi chép sơ sài, thiếu tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ vật tư đã sử dụng tại công trình.

Sau khi các công trình hoàn thành công tác xây lắp, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã làm thủ tục nghiệm thu bàn giao, đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, một số công trình không bàn giao hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công, quy trình bảo trì cho đơn vị sử dụng để bảo trì và vận hành sử dụng về sau.

Tiến hành thanh tra trực tiếp tại 12 công trình do UBND thành phố quyết định đầu tư phát hiện sai phạm kinh tế lên tới 3,2 tỷ đồng, trong đó: Nghiệm thu sai khối lượng 221 triệu đồng; tính sai đơn giá, định mức 169 triệu đồng; dự toán sai 2,2 tỷ đồng; sai khác 607 triệu đồng. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 131 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang kết luận có hàng trăm trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn TP Bắc Giang. Cụ thể: Năm 2014, 112 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trong đó 38 trường hợp sai phép, 74 trường hợp không phép. Năm 2015, 95 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Năm 2016, 97 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Cơ quan quản lý đã xử lý vi phạm hành chính 27 trường hợp.

Thanh tra tỉnh xác định, trách nhiệm chung đối với các đối với các tồn tại, khuyết điểm được phát hiện qua thanh tra toàn diện công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản thuộc về Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang giai đoạn năm 2014- 2016. Được biết giữ cương vị Chủ tịch UBND TP Bắc Giang thời kỳ này là ông Đỗ Xuân Huấn. Chủ tịch UBND TP Bắc Giang hiện tại là ông Mai Sơn.

Trách nhiệm trong công tác tham mưu giúp Chủ tịch UBND thành phố quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng thuộc về Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng số 1, số 2, Trưởng phòng Tài chính kế hoạch thành phố.

Trách nhiệm trực tiếp đối với các tồn tại trong việc lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu sai khối lượng thuộc về các ông, bà được giao nhiệm vụ tại các ban QLDA xây dựng TP Bắc Giang.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Anh Thế

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP