Xe

Rolls-Royce đột ngột hứng thú với công nghệ pin nhiên liệu hydro

CEO Rolls-Royce có tuyên bố khá đáng chú ý khi gợi ý khả năng từ bỏ xe điện, chuyển sang pin nhiên liệu hydro - công nghệ không còn nhiều hãng xe theo đuổi.

CEO Rolls-Royce bên cạnh Spectre - dòng xe điện được dự đoán sẽ trở thành xe bán chạy nhất của hãng trong tương lai gần - Ảnh: Autocar

Vào tháng 9 tới đây, mẫu xe điện đầu tiên của Rolls-Royce là Spectre coupe sẽ chính thức đi vào lắp ráp. Dòng tên mới này sử dụng pin điện có dung lượng lên tới 120 kWh - thông số thuộc nhóm đầu thị trường.

Nguồn cung năng lượng dồi dào này cho Rolls-Royce Spectre chạy hơn 500km mỗi lần sạc đầy.

Tuy nhiên, theo CEO Rolls-Royce Torsten Muller-Otvos, vị trí đặc biệt của Rolls-Royce trên thị trường cho phép họ cân nhắc các "nhiên liệu thay thế" khác trong tương lai.

Một trong số đó được hé lộ là nhiên liệu hydrogen - công nghệ hiện chỉ còn Toyota, Honda và Hyundai là những bên còn đẩy mạnh phát triển.

Phần còn lại của thị trường hiện đã 100% tất tay vào cuộc đua xe điện.

Dù vậy, công nghệ mà Rolls-Royce cân nhắc không sử dụng nhiên liệu hydrogen dạng lỏng như thường thấy trên thị trường.

BMW từng thử nghiệm công nghệ này vào đầu thập niên 2000. Họ dùng với một phiên bản 7-Series đặc biệt, nhưng nhìn chung không hiệu quả.

Khó khăn lớn nhất của xe chạy nhiên liệu hydro dù ở dạng nhiên liệu lỏng hay pin luôn là việc "sạc" lại nhiên liệu - Ảnh: Autocar

Thay vào đó, loại công nghệ nhiên liệu hydro Rolls-Royce cân nhắc là pin nhiên liệu hydro. Với công nghệ này, xe xanh của hãng sẽ không khác gì xe điện, trừ nguồn cung năng lượng khác biệt trên.

Nếu công nghệ này đủ phát triển, ông cũng khẳng định hãng hoàn toàn có thể bỏ pin điện thường để chuyển hẳn sang công nghệ mới.

Tập đoàn mẹ của Rolls-Royce là BMW vừa chào sân phiên bản iX5 Hydrogen dùng chính công nghệ trên vào đầu năm 2023.

Dòng xe này dùng pin nhiên liệu do đối tác Toyota cung ứng cho họ. Theo giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse, công nghệ này đã đủ hoàn thiện và có tiềm năng khai thác thêm nữa cho tương lai.

Nhược điểm lớn nhất của pin nhiên liệu hydro là khả năng sạc, bởi việc sạc lại xe sử dụng công nghệ này tại nhà gần như là bất khả thi.

Vì lẽ đó, ngay cả khi pin nhiên liệu hydro trở nên hiệu quả hơn xe điện, Rolls-Royce vẫn phải cân nhắc cơ sở hạ tầng công cộng được phát triển ra sao để đưa ra quyết định cuối cùng.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP