Xã hội

Quảng Trị kêu gọi mỗi công chức mua 9 kg ớt

Doanh nghiệp liên kết trồng ớt không thu mua nên huyện Cam Lộ (Quảng Trị) ra văn bản kêu gọi mỗi công chức trên địa bàn mua 9 kg ớt.

Ớt chín đỏ vườn nhưng doanh nghiệp không thu mua khiến nông dân điêu đứng. Ảnh: Uyên Nhi

Ớt chín đỏ vườn nhưng doanh nghiệp không thu mua. Ảnh: Quảng Hà

Những ngày này nhiều hộ nông dân trồng ớt ở huyện Cam Lộ (Quảng Trị) điêu đứng vì ớt chín rộ trên cây, nhưng không có người đến thu mua.

Ông Nguyễn Sừng (57 tuổi, trú xã Cam Tuyền) cho hay, vụ đông xuân 2017-2018, gần 200 gia đình ở các xã Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Hiếu và thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) trồng ớt theo hợp đồng liên kết với một doanh nghiệp ở TP Hải Phòng, trên diện tích hơn 17 ha.

Công ty này hỗ trợ 48% chi phí phân bón, giống và hướng dẫn kỹ thuật, cam kết thu mua vào cuối vụ.

Những ngày gần đây, nắng nóng và gió Tây Nam khiến ớt héo, rụng, giảm năng suất. Huyện Cam Lộ yêu cầu doanh nghiệp sớm thu mua ớt cho người dân theo đúng cam kết, nhưng công ty này đưa đối tác đến quan sát ruộng ớt rồi bỏ đi, chấp nhận mất phần đầu tư do ớt xuống giá.

Đứng nhìn hơn 1.000 m2 trồng ớt của gia đình, ông Sừng cho hay, ớt phát triển tốt, đúng vụ thu hoạch và đã chín rụng đầy gốc nhưng công ty không thu mua. "Vậy là bao công sức gia đình bỏ ra coi như mất trắng”, ông Sừng than thở.

Trước tình trạng trên, huyện Cam Lộ ra văn bản gửi đến các xã trồng ớt, uỷ ban mặt trận tổ quốc huyện, các đoàn thể và liên đoàn lao động kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn mua ớt, phấn đấu mỗi người mua 9 kg ớt quả với giá 5.500 đồng mỗi kg.

Qua kêu gọi, một doanh nghiệp đồng ý thu mua 15 tấn ớt với giá 3.000 đồng mỗi kg. Hiện vẫn còn 15 tấn ớt chín và lượng lớn ớt sắp chín giữa ruộng.

Với diện tích đất trồng ớt, huyện Cam Lộ kêu gọi người dân chuyển đổi cây trồng, hỗ trợ 100% kinh phí mua lúa giống và tập huấn kỹ thuật.

Tác giả: Hoàng Táo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP