Xã hội

Quảng Trị: Cá chết trắng tại hồ tiếp nhận nước thải công ty dệt nhuộm

Những ngày qua, người dân thị trấn Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tiếp tục phản ánh về hiện tượng cá chết không rõ nguyên nhân tại hồ Khe Chè - nơi được tiếp nhận nước thải từ Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms.

Theo nhiều người dân, đến ngày 10/10, cá nuôi ở hồ nước Chè (thị trấn Hải Lăng, huyện Hải Lăng), vẫn bị chết, nổi lên mặt nước. Rất nhiều loại cá trong hồ: cá chép, cá lóc, rô phi… bị chết phơi bụng.

Nhiều loại cá bị chết phơi bụng tại hồ Khe Chè

Liên quan đến sự việc này, ngày 11/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã phát đi văn bản giao UBND huyện Hải Lăng chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Y tế, Sở TN-MT, Công an tỉnh Quảng Trị thu thập chứng cứ, dữ liệu và điều tra làm rõ việc cá chết tại hồ Nước Chè (hồ Nước Chè gồm: hồ Chè Thượng và Chè Hạ, huyện Hải Lăng).

Hồ Khe Chè là hồ nước ngọt tự nhiên, được chính quyền cho người dân thuê để nuôi cá. Theo báo cáo của UBND huyện Hải Lăng, hồ Chè Thượng được giao cho ông Hồ Ngọc Trai (trú tại xã Hải Lâm) thuê nuôi cá với giá 60 triệu đồng/năm.

Việc cá chết không rõ nguyên nhân như thế này chưa từng xảy ra, khiến người dân và cả chính quyền địa phương lo lắng.

Được biết, trong các ngày 3/10 và 4/10, Phòng TN-MT huyện Hải Lăng; UBND thị trấn Hải Lăng; Chi cục Bảo vệ môi trường; Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã đến hồ nước Chè để lấy mẫu cá chết, mẫu nước đưa đi xét nghiệm. Chỉ trong 2 ngày này, cơ quan chức năng đã thu gom được 50kg cá chết, có lập biên bản.

Người dân địa phương phát hiện cá chết với số lượng nhiều

Báo cáo của UBND huyện Hải Lăng gửi UBND tỉnh Quảng Trị có nêu: “Vừa qua, được sự cho phép của tỉnh, Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms đã cho xả nước thải của dự án Cụm liên hợp Dệt – Nhuộm – May Hải Lăng xuống hồ. Trong hai ngày 3 và 4/10, tại hồ nước Chè Thượng đã xuất hiện cá chết số lượng khá lớn, làm cho chủ hồ nuôi và người dân lo lắng”.

Hồ nước Chè Thượng là nơi hứng trực tiếp nước thải của Cụm liên hợp Dệt – Nhuộm – May Hải Lăng (gọi tắt là Công ty dệt nhuộm). Thời điểm xảy ra việc cá chết, nước thải theo đường ống vẫn chảy ra hồ.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở TN-MT tỉnh này tiếp tục giám sát chặt chẽ chất lượng nước thải của nhà máy dệt nhuộm may Hải Lăng, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường thì yêu cầu nhà máy dừng xả thải để xử lý.

Tác giả: Đ. Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP