Xã hội

Quảng Nam mưa lớn kéo dài, nước các sông lên nhanh

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp gió đông hoạt động mạnh nên từ ngày 31/10 đến sáng nay (1/11), các địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã có mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to. Dự báo mực nước trên các sông ở Quảng Nam lên nhanh.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, tổng lượng mưa trên địa bàn từ 19h ngày 30/10 đến 19h ngày 31/10 phổ biến ở mức từ 40-80mm, một số nơi mưa lớn hơn 200mm như Trà My 283mm, Tam Kỳ 243mm, Tiên Phước 216mm…

Mưa lớn ở TP Tam Kỳ trong 2 ngày qua

Đến 19h tối qua (31/10), mực nước trên các sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đạt mức 3.29m, dưới báo động I là 3.21m; sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 1.57m, dưới báo động I là 4.63m, tại Câu Lâu 1.11m, dưới báo động I là 0.89m, tại Hội An 0.89m, dưới báo động I là 0.11m.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, dự báo hôm nay (1/11), mực nước ở các sông Vu Gia – Thu Bồn lên nhanh và đạt đỉnh. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và ngập úng ở vùng trũng.

Trước tình hình này, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ động phòng chống thiên tai.

Cụ thể, các địa phương, đơn vị cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình mưa; thông tin kịp thời đến nhân dân biết để chủ động các biện pháp phòng tránh; Chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh)…

Bên cạnh đó, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra; Tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Về tình hình sạt lở ở miền núi, trao đổi với PV Dân trí sáng 1/11, ông Phạm Phú Thủy – Phó Chủ tịch huyện Nông Sơn – cho biết, do mưa lớn trong vài ngày qua nên tuyến đường ĐT610 từ trung tâm huyện đi xã Quế Lâm bị sạt lở gây ùn tắc giao thông cục bộ. Đến sáng nay, tuyến đường đã được khai thông cho người dân đi lại an toàn.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP