Tin địa phương

Quảng Bình: Xe quá tải "băm" nát đường liên thôn

Tuyến đường liên xã Quảng Phương-Quảng Lưu-Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) là tuyến đường đông phương tiện qua lại. Hiện nay, con đường này đã xuống cấp trầm trọng, qua nhiều lần sửa chữa “chắp vá”, tuyến đường vẫn nát như tương.

Hành xác trên đường liên xã

Con đường liên xã nối QL12A đi Quảng Thạch là tuyến đường huyết mạch qua khu đông dân cư, có mật độ người và phương tiện qua lại rất nhiều. Con đường này dài gần 10km, đã được rải nhựa nhưng nay đã bị hư hỏng nặng. Người và phương tiện qua lại cứ mấp mô theo từng ổ voi, ổ gà. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì nước đọng thành từng vũng sâu, lầy lội bùn đất.

Người dân địa phương cho biết tuyến đường chạy từ xã Quảng Phương lên xã Quảng Lưu và Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) là đường giao thông chính, nên ngoài phương tiện và người dân đi lại thì tuyến đường này thường xuyên phải oằn mình gánh các loại xe tải lưu thông. Bởi vậy mặt đường vốn hư hỏng nay càng xuống cấp trầm trọng hơn.


Khi trời mưa thì nước đọng thành từng vũng sâu


Ông Trần Anh (trú tại xã Quảng Lưu) phản ánh: “Con đường này xuống cấp lâu rồi, mỗi ngày chạy trên đường này đầy ổ gà, ổ voi dày đặc nhấp nhô, cứ sợ bị tai nạn. Đã có nhiều người bị ngã khi tránh ổ gà này thì lao vào ổ gà khác. Chúng tôi nhiều lần cũng kiến nghị lên chính quyền nhưng vẫn chưa thấy có phương án xử lý”.

Đi dọc theo tuyến đường cho thấy, mặt đường nhiều đoạn bê tông đứt gãy, nứt toác thành từng hố. Có những đoạn đường bị bong tróc bề mặt, phần nhựa đã bong bay chỉ còn lại đá dăm. Nhiều hố sụt lún xuống đất nền, mỗi lần mưa tạo thành các vũng nước đọng, và bị bánh xe tải khoét sâu thêm. Các hố rãnh rất nguy hiểm với các em nhỏ hằng ngày đi học qua lại trên con đường này.

Anh Nguyễn Thanh Vinh bức xúc “đường này xe tải chạy nhiều lắm, xe chở đất, đá vật liệu xe nào cũng chở đầy thùng xe. Vì để xe tải chở nặng thì đường nào chịu được, sao mà không hư hỏng. Đường có nhiều đoạn nền đất qua ruộng yếu, nên xe nặng bị sụt lún nền cũng làm mặt đường gãy, bong tróc. Đường hẹp, mặt đường gồ ghề, khi gặp xe tải lớn không biết tránh vào đâu. Người lớn còn đỡ, chứ mấy đứa nhỏ chúng tôi phải chở đi học, không dám cho đi xe đạp, rất nguy hiểm”.

Nhiều đoạn mặt đường bị gãy, bong tróc

Đang chờ dự án

Ông Hồ Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu cho biết “Tuyến đường này làm từ năm 2001, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cái này phản ánh rất nhiều rồi. Đường xuống cấp là có hai nguyên nhân, thứ nhất là do lượng xe quá tải chạy quá nhiều, đặc biệt là năm 2016- 2017 xe chở đất từ Quảng Thạch đi qua nên xuống cấp nhanh. Thứ hai, là do nền đường yếu, cũng nghe nói là huyện đã có chủ trương làm lại tuyến đường này nhưng không biết bao giờ làm. Mong sao huyện, tỉnh quan tâm có chủ trương xây dựng lại con đường để dân đi lại thuận lợi, an toàn, yên tâm sinh sống”.

Đường làm năm 2001, trong quá trình sử dụng đã xuống cấp mặc dù nhiều lần được duy tu, sửa chữa. Tuy nhiên những vị trí sửa chữa cũng mang tính giải pháp tạm thời, bởi chỉ được một thời gian ngắn là các lớp bê tông, nhựa duy tu sửa chữa cũng bị bong tróc, chỉ còn trơ lại đá khiến việc đi lại càng khó khăn.

Có những đoạn đường bị bong tróc bề mặt, phần nhựa đã bong chỉ còn lại đá dăm.

Ông Nguyễn Viết Thắng-Chủ tịch UBND xã Quảng Phương trăn trở “Tuyến đường này làm khá lâu rồi, hiện nay đã xuống cấp, trước đó cũng đã có nhiều lần sửa chữa nhưng do lượng xe lưu thông quá nhiều. Hiện nay huyện cũng đã có chủ trương làm lại, chắc sắp tới sẽ thi công”.

Chủ trương làm lại đường chưa biết bao giờ mới được thực hiện, nhưng hàng ngàn người dân của 3 xã đang hằng ngày phải khổ sở đi lại trên con đường nát như tương này. Cùng với đó là nỗi lo thường trực của người dân về hiểm họa tai nạn giao thông mỗi khi dắt xe ra khỏi nhà để đi lại.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP