Tin địa phương

Quảng Bình: Xác lợn c.h.ế.t bị vứt đầy đồng gây ô nhiễm môi trường

Hàng chục con lợn chết bị vứt vương vãi trên cánh đồng địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt.

Theo phản ánh của người dân tại xã Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), gần nửa tháng nay, các hộ dân ở đây đang rất “khó chịu” trong sinh hoạt đời sống hàng ngày với mùi hôi thối nồng nặc tại các đồng ruộng, quanh khu nghĩa địa trên địa bàn xã vì xác lợn chết vứt bỏ đầy đồng.

Xác lợn chết bỏ trong bao tải vứt ra cánh đồng xã Vạn Ninh

Ghi nhận tại hiện trường, hàng chục con lợn chết bị vứt bỏ tại khu vực cánh đồng thôn Đồn (xã Vạn Ninh), rải rác các bao tải được đặt cạnh bờ ruộng, một số bao khác được bịt kín, vứt dọc đường đi lại. Ruồi nhặng bu dày đặc trên các bao này. Bà con tại đây cho biết, những bao tải đa số là những con lợn được người dân vứt bỏ sau khi chết.

Cạnh cánh đồng là nghĩa địa của xã, 2 con lợn chết đang trong quá trình phân hủy nằm cách nhau chưa đầy 50m, mùi hôi thối bao trùm cả khu vực rộng lớn.

Xác lợn bỏ trong bao vứt la liệt nhiều nơi

Tuyến đường liên xã cách vị trí cánh đồng trên chừng 500m là vạt cây cối khá rậm rạp. Dẫn lối vào một tuyến đường mòn, hàng chục xác lợn nằm ngay trong hố. Dòi, ruồi, nhặng đang “tấn công” các xác chết này. Cả vùng bao phủ một mùi hôi thối xộc lên tận mũi. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến xã nhưng sau khi dọn dẹp, đâu lại vào đấy.

Một người dân sinh sống tại thôn Đồn cho hay, số lượng lợn chết vứt bỏ lên đến con số hàng chục, người dân đã gom và chôn lấp 1 lần. Nhưng sáng sớm, các tuyến đường và cánh đồng lại “ngập tràn” xác lợn.

Xác một con lợn đang bị phân hủy

“Việc vứt bỏ hàng chục con lợn chết giữa cánh đồng, sát nghĩa địa dẫn đến mùi hôi thối bao trùm nơi đây. Người dân mỗi lúc đi qua khu vực này đều không tài nào thở được. Vừa ảnh hưởng đến không khí, còn ảnh hưởng đến nguồn nước, cùng đó gây nguy cơ lây lan đến các con lợn khác tại địa phương” - người này nói.

Một điều nguy hiểm hơn, cách vị trí lợn bị vứt bỏ chừng 100m là một trang trại lợn có quy mô lớn. Chủ trang trại này thông tin, anh có 30 con lợn nái, 200 lợn thịt, muốn vào trang trại phải đi ngang cánh đồng này nên luôn cẩn trọng trong việc vào ra.

“Tôi rất sợ đàn lợn của tôi bị nhiễm bệnh vì trước mặt trang trại lợn chết được vứt bỏ rất nhiều. Mỗi lần vào chăm sóc, tôi qua nhiều bước tiêu độc, khử trùng nhưng luôn thường trực sự lo lắng vì cả gia tài đình nằm tại trang trại này” - chủ trang trại lợn chia sẻ.

Được biết, cách đây khoảng 1 tuần, người dân cùng các chủ trang trại lợn trên địa bàn đã đào hố, tập kết chôn gần 30 con lợn chết bị vứt tập trung ngay ngã ba của thôn. Sau khi chôn lấp, người dân đã cắm biển cấm vứt xác lợn. Nhưng sáng sớm ngày mai, xác lợn vẫn xuất hiện cánh đồng và các mương nước.

Các con lợn chết bị vứt ở một mương nước

Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh Nguyễn Hữu Lương xác nhận, tình trạng người dân vứt xác lợn chết xảy ra trên địa bàn thời gian qua. “Trên địa bàn xã có khoảng 13.000 con lợn, 4 quy mô trang trại lớn và chủ yếu người dân. Theo dự đoán của các thương lái cùng người dân, lý do lợn chết hàng loạt thời gian qua do nắng nóng kéo dài, nên lợn con bị sốc nhiệt chết. Sau khi lợn chết, một số người dân thiếu ý thức để xác vào bao và vứt dọc đường và trên cánh đồng. Thời gian qua, xã đã thực hiện chôn lấp 2 lần với hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ” - ông Lương nói.

Ông Lương thông tin, vì số lượng lợn chết nhiều nên xã cũng đã báo cáo đến các lực lượng liên quan kiểm tra, lấy mẫu và đang đợi kết quả, nếu xác định có bệnh theo quy định sẽ công bố dịch.

Theo Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh, xã đã tiến hành kiểm tra, tuần tra nhưng chưa bắt trực tiếp được vụ việc nào vì người dân vứt xác lợn vào những giờ ít người qua lại. Trong ngày 3/7, chính quyền địa phương cử lực lượng thu gom các xác lợn chết để chôn lấp, cùng đó, tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện các trường hợp người dân vứt xác lợn để xử lý theo quy định.

Tác giả: Thành Long

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP