Tin địa phương

Quảng Bình: Vào cuộc, xử lý vi phạm môi trường tại nhà máy gạch Minh Sơn

Sau thông tin nước “vàng” từ nhà máy gạch của Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu và xây dựng tổng hợp Minh Sơn (Công ty Minh Sơn), các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đã vào cuộc tiến hành kiểm tra, xử lý và yêu cầu nhà máy khắc phục lỗi vi phạm.

Trước đó, như Báo Kinh tế và Đô thị đã đưa tin, người dân tại thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bức xúc vì nhiều năm nay mỗi khi mưa xuống, nước mang theo bùn, đất từ nhà máy gạch của Công ty Minh Sơn chảy ra gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây.

Nước từ nhà máy gạch tràn cả ra đường quốc lộ 1A.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn số 4508/VPUBND - KT ngày 4/11/2022 về việc kiểm tra nội dung Báo nêu. Đến ngày 10/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú tiến hành kiểm tra .

Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhà máy sản xuất gạch thôn Nam Lãnh (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) thuộc Công ty Minh Sơn, được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 18/3/2009. Trong quá trình hoạt động, cơ bản đơn vị đã chấp hành khá nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường.

Văn bản số 3083/STNMT-TTr của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, vào ngày 25 và 26/10/2022, do thời tiết tại khu vực có lượng mưa quá lớn và thời gian kéo dài, nên hệ thống rãnh thu gom và thoát nước mặt trong khuôn viên nhà máy bị quá tải, dẫn đến hiện tượng nước mặt chảy tràn ra môi trường xung quanh. Nước chảy tràn cuốn theo bùn đất sét từ bãi tập kết nguyên liệu nên có màu vàng đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân vùng lân cận.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình khẳng định, nội dung Báo điện tử Kinh tế và Đô thị số ra ngày 31/10/2022 phản ánh: “Quảng Bình: Người dân sống bất an bên nước “vàng” của nhà máy gạch” là đúng thực tế.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Quảng Trạch đã chủ động phối hợp với UBND xã Quảng Phú kiểm tra đôn đốc. Công ty Minh Sơn cũng đã chủ động thực hiện các biện pháp khắc phục như: Khơi thông rãnh thoát nước; đào mở rộng hố lắng gom nước mưa chảy tràn; trồng bổ sung cây xanh quanh nhà máy...

Đến tại thời điểm Sở kiểm tra, Công ty Minh Sơn cơ bản hoàn thành khắc phục các nội dung UBND huyện Quảng Trạch yêu cầu, đồng thời cam kết trong thời gian tới sẽ không để hiện tượng nước chảy tràn ra bên ngoài.

Về vi phạm, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, và đang trong thời gian chờ Công ty Minh Sơn giải trình để thực hiện xử phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Khu chứa đất nguyên liệu của nhà máy gạch Minh Sơn.

Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường của nhà máy trong quá trình hoạt động sản xuất, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã yêu cầu Công ty Minh Sơn gia cố, hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường và tăng cường thực hiện biện pháp bảo vệ môi trường trong khuôn viên nhà máy theo đúng nội dung Báo cáo Đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; gia cố lại tường rào ở phía Nam nhà máy và hạ độ cao bãi tập kết sét phù hợp nhằm hạn chế bụi phát tán ra ngoài; thường xuyên kiểm tra các thiết bị và có phương án kịp thời xử lý khi có sự cố để không xảy ra trường hợp tương tự.

Đồng thời, yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú thường xuyên kiểm tra, giám sát Công ty trong quá trình hoạt động. Nếu đơn vị có hành vi vi phạm thì xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường Quảng Bình Phan Xuân Hào cho biết, hiện phía Công ty Minh Sơn đã khắc phục một phần vi phạm. Sở cũng đã yêu cầu khắc phục các lỗi cụ thể, nếu không khắc phục sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý. Trong thời gian tới, Sở Tài Nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú giám sát việc thực hiện của Công ty Minh Sơn. Trong quá trình hoạt động, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: Bùi Biền

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP