Tin địa phương

Quảng Bình tìm biện pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngành y tế

Theo Sở Y tế Quảng Bình, hiện có 22 dự án thuộc ngành quản lý với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2022-2025. Đến cuối tháng 3 vừa qua, các dự án của ngành y tế mới giải ngân 47,5 tỷ đồng.

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình sau 6 năm thi công vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 6/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức buổi làm việc với Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Hiện có 2/22 dự án là xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh triển khai thi công, giải ngân vốn còn phần lớn các dự án đang trong quá trình triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như hồ sơ cấp đất chậm, giải phóng mặt bằng gặp khó, công tác thẩm tra, thẩm định, lựa chọn nhà thầu mất nhiều thời gian và qua nhiều khâu...

Trong đó, đáng chú nhất là dự án Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình sau 6 năm thi công nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành để đưa vào sử dụng. Nguyên nhân là do nhà thầu chưa tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai theo hợp đồng đã ký kết, quá trình thi công bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Được biết, dự án đã giải ngân số vốn 39,4/49,3 tỷ đồng.

Theo bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, hiện lãnh đạo Sở đang chỉ đạo các bộ phận liên quan và đơn vị quản lý dự án đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; tiến hành lập phương án hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng; lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu xây lắp để triển khai các dự án.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Hồ An Phong đề nghị Sở Y tế phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thành nhanh nhất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, quyết tâm trong quý III/2023 phải giải ngân được nguồn vốn.

Đối với các dự án trọng điểm của ngành, Tổ công tác của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công sẽ theo dõi sát, kịp thời giải quyết những vướng mắc để công trình được triển khai thông suốt, giải ngân đúng tiến độ.

Đồng thời, đồng chí Hồ An Phong cũng lưu ý các ngành, đơn vị quan tâm, ưu tiên đẩy nhanh quy trình thủ tục thẩm tra, thẩm định các dự án ngành y tế để sớm triển khai thực hiện vì đây là việc làm cấp bách, liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng lưu ý chủ đầu tư ngành y tế cần phải lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, uy tín để thi công các công trình, dự án của ngành trong thời gian tới, tránh tình trạng như dự án Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh làm lãng phí nguồn lực, gây bức xúc dư luận.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP