Tin địa phương

Quảng Bình thiếu 1 triệu mét khối cát phục vụ cao tốc Bắc Nam

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình còn thiếu hơn 1 triệu mét khối cát. Tuy nhiên, người dân địa phương phản đối việc khai thác cát lòng sông tại một số mỏ đã được cấp phép, ảnh hưởng quá trình thi công dự án.

Vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã cấp phép khai thác mỏ cát tại khu vực sông Son, đoạn chảy qua thôn Khương Hà, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để bổ sung lượng vật liệu cát thông thường phục vụ dự án cao tốc.

Người dân xã Hưng Trạch không đồng tình với việc khai thác cát dọc sông Son vì đến mùa mưa lũ, nước chảy xiết, nguy cơ sạt lở hai bên bờ sông. Đến nay, khu vực mỏ này vẫn chưa thể khai thác được trong khi tiến độ thi công tại một số đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Bình đang cần nguồn cát đắp nền.

Các nhà thầu không thể khai thác cát dẫn đến thiếu vật liệu cát thông thường phục vụ dự án cao tốc

Theo ông Lê Quang Oanh, trưởng thôn Thanh Bình 2, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, người dân phản đối các tàu hút cát tại địa phương là để bảo vệ bờ sông.

Người dân đồng thuận việc khai thác cát phục vụ công trình trọng điểm quốc gia nếu chính quyền và doanh nghiệp công khai các quy định và phải chịu trách nhiệm nếu sau này việc hút cát gây ảnh hưởng môi trường, làm mất đất sản xuất của người dân.

“Theo tôi nguy cơ dẫn đến sạt lở ở khu vực đất Thanh Bình 2 rất cao nếu khai thác cát với trữ lượng 465.000 mét khối”, ông Lê Quang Oanh nói.

Cần gỡ nút thắt đảm bảo vật liệu phục vụ dự án trọng điểm quốc gia

Tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành. Khu vực được cấp phép khai thác cát trên sông Son qua 2 xã Cự Nẫm và Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Tổng trữ lượng cát khai thác hơn 465.000 mét khối trong diện tích 18,3ha, thời hạn khai thác trong 2 năm từ năm 2024 đến năm 2025. Đây là chủ trương gỡ “nút thắt” nhằm bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam của Chính phủ, cho phép các địa phương có cơ chế đặc thù trong việc cấp mỏ khai thác cát.

Tỉnh này yêu cầu doanh nghiệp phải cắm đầy đủ các mốc ranh giới mỏ và thực hiện khai thác đúng khối lượng, công suất và kế hoạch. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu doanh nghiệp này thực hiện đúng các quy định về bảo vệ lòng sông, bờ, bãi theo Nghị định của Chính phủ, dừng ngay việc khai thác nếu có hiện tượng sạt lở bờ sông tại khu vực khai thác, báo cáo chính quyền và cơ quan chức năng kiểm tra.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Quảng Bình thiếu 1 triệu mét khối cát

Ông Trần Hải Đăng, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành cho biết, doanh nghiệp khai thác cát dùng phục vụ Dự án thành phần đoạn Vũng Áng- Bùng cam kết sử dụng đúng mục đích, sau khi hoàn thành công trình, đơn vị tham mưu với tỉnh có quyết định đóng mỏ khai thác cát này lại.

“Mỏ cát này xin để phục vụ dự án trọng điểm nên đơn vị không có lợi ích trong việc kinh doanh, buôn bán ra ngoài. Nhà thầu cố gắng đảm bảo hài hòa đối với bà con, làm các văn bản cam kết với người dân sống 2 bên khu vực nếu để xảy ra tình trạng sạt lở”, ông Trần Hải Đăng nói.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình đang triển khai nhiều công trình trọng điểm, có nhu cầu sử dụng cát rất lớn. Do thiếu nguồn cung, khan hiếm cục bộ, nhất là đối với cát xây dựng, nhiều doanh nghiệp khai thác cầm chừng, đẩy giá cát tăng cao khoảng 20% - 30% so với thời điểm cuối năm 2022. Theo dự báo, nhu cầu sử dụng cát của các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn sẽ tạo áp lực rất lớn đối với nguồn cung cát.

Người dân phản đối việc khai thác cát trên sông vì lo sợ sạt lở

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Quảng Bình cần khoảng 8,7 triệu mét khối đất đắp, 0,5 triệu mét khối cát đắp, 0,3 triệu mét khối cát xây dựng và 3,3 triệu mét khối đá xây dựng. Để bảo đảm vật liệu cho việc thi công dự án, tỉnh Quảng Bình giao các sở, ngành, địa phương rà soát, cung cấp thông tin quy hoạch và hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, lựa chọn những mỏ có vị trí phù hợp, bảo đảm về chất lượng, trữ lượng.

Ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, việc cấp mỏ khai thác cát theo cơ chế đặc thù của Chính phủ là nhằm bảo đảm nguồn cung vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc -Nam.

“Đất san lấp và đá xây dựng hiện nay đã đủ nhưng thiếu 1 triệu mét khối cát trên toàn tuyến để thi công 127km dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Bình. Tất cả cát xây dựng đều là cát ở lòng sông nên chúng tôi cũng rất cân nhắc về vấn đề này khi khai thác cát cung cấp vật liệu cho các công trình xây dựng. Nếu chúng ta không cấp các mỏ cát này thì sẽ thiếu cát trầm trọng trong triển khai dự án cao tốc và dẫn đến không kịp tiến độ”, ông Nguyễn Huệ cho biết.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP