Tin địa phương

Quảng Bình thiết lập khu cách ly ở xã, phường để giảm tải khu cách ly tuyến huyện, tỉnh

Số lượng F1 được phát hiện tại Quảng Bình tăng cao dẫn đến nguy cơ các khu cách ly tập trung quá tải. Tỉnh này đang phải lập thêm khu cách ly ở cấp xã, phường.

Xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện đã ghi nhận 5 ca F0 trong cộng đồng, qua test nhanh cũng phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cho biết, xã đã trưng dụng 2 trường mầm non trên địa bàn để làm khu cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt, giãn cách an toàn, hạn chế việc lây nhiễm chéo: "Khu cách ly tập trung của huyện đã quá tải, hiện tại xã có 2 khu cách ly tập trung ở 2 trường mầm non. Xã sử dụng trường mầm non vì ở đó có các khu vệ sinh riêng, bà con có thể sinh hoạt ở trong đó thuận tiện. Bố trí theo quy định mỗi phòng không quá 6 người đảm bảo giường cách giường trên 2m, khu cách ly có cắm các biển báo”.

Khu cách ly tập trung của tỉnh Quảng Bình.

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương tổ chức khảo sát địa điểm để triển khai các khu cách ly tập trung F1 ngay tại địa phương. Mỗi khu cách ly phải đáp ứng tối thiểu cho 30 người, đảm bảo về cơ sở vật chất, đáp ứng quy định phòng chống dịch trong cách ly y tế.

Ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi tỉnh có quyết định thành lập khu cách ly tập trung tại các xã thì lực lượng tình nguyện, thanh niên xung kích được huy động vệ sinh các địa điểm được chọn làm nơi cách ly tập trung, sắp xếp nơi ngủ nghỉ cho các trường hợp F1 vào cách ly.

“Khu cách ly tại các xã đảm bảo điều kiện theo khu cách ly, phát huy được 4 tại chỗ trong quá trình cách ly. Ở xã thì có khu cách ly của xã, khu này sẽ thực hiện tại chỗ, những F1 vào khu cách ly thì ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi tại chỗ, thực hiện công tác theo dõi, xét nghiệm tại chỗ. Đảm bảo các điều kiện cho khu cách ly tại xã nhằm giảm áp lực cho việc sử dụng khu cách ly của huyện”.

Chuẩn bị các suất ăn cho công dân ở khu cách ly tập trung.

Tỉnh Quảng Bình hiện có 56 khu cách ly tập trung với quy mô phục vụ cho hơn 8.500 người; tỉnh đang sử dụng 36 khu để cách ly hơn 4.000 người. Cùng với việc tổ chức các khu cách ly tập trung, tỉnh cũng đang triển khai các khu cách ly tại xã, phường. Việc thiết lập các khu cách ly ngay tại cơ sở góp phần giảm tải cho các khu cách ly tập trung của huyện và tỉnh.

Bà Ngô Thị Hồng Thắm, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Mặt trận thành phố hỗ trợ cho các xã phường mỗi xã phường 20 triệu đồng để xây dựng các khu cách ly. Bên cạnh hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung thì Mặt trận các xã phường cũng lo hậu cần cho các lực lượng trong khu cách ly và lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Bên cạnh đó, rà soát, thường xuyên nắm bắt để hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ yếu thế trên địa bàn"./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP