Tin địa phương

Quảng Bình thanh tra toàn diện việc cấp sổ đỏ

Thanh tra tỉnh Quảng Bình đang tiến hành thanh tra toàn bộ hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong phạm vi toàn tỉnh. Trước đó, Thanh tra tỉnh này đã phát hiện hơn 4.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đã bị giữ lại nhiều năm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã phát hiện 4.082 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đã bị giữ lại nhiều năm tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy. Số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này (bao gồm cả đất ở và đất lúa) được cấp đổi theo dự án xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu địa chính, hoàn thiện vào năm 2013 và 2014. Thế nhưng sau 10 năm, hàng nghìn hộ dân của 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy.

Một người dân ở thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa qua nghe thông báo của UBND thị trấn, gia đình mới biết và đến Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy để nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo người dân này, năm 2014, gia đình được cấp sổ nhưng họ giữ lại cho đến tận gần đây mới có thông báo sang nhận sổ.

Ông Nguyễn Như Tha, nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cho biết, việc hơn 4.000 "sổ đỏ" của người dân được giữ gần 10 năm tại đơn vị này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nhân sự của đơn vị không đủ người để đi phát cho người dân, công tác phối hợp giữa Chi nhánh và các địa phương chưa chặt chẽ. Ông Tha đổ lỗi việc chưa phát “sổ đỏ” cho người dân vì người dân chưa đến nhận.

Sau khi có kết luận Thanh tra, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy đã giao số “sổ đỏ” tồn đọng này đến tay người dân. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi rằng: Nếu như Thanh tra không phát hiện sự việc này thì đến khi nào người dân mới nhận được “sổ đỏ” và hàng ngàn “sổ đỏ” này sẽ còn “ngâm” ở Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy cho đến bao giờ bà con mới nhận được.

Hơn 4.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đã bị giữ lại nhiều năm.

Ông Trần Công Thoán, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thủy khẳng định, vừa qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã trao đổi với thị trấn thông báo các hộ gia đình chưa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì đến các địa điểm của tổ dân phố để nhận. Nội dung này cũng được thông báo đến từng đối tượng vừa làm giấy chứng nahanj mà chưa nhận được.

Thanh tra tỉnh Quảng Bình khẳng định, việc giữ lại "sổ đỏ" của dân trong thời gian dài của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy là vi phạm quy định của Luật Đất đai và gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai; ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Trước những sai phạm này, Thanh tra tỉnh Quảng Bình đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lệ Thủy và các viên chức liên quan; đồng thời buộc thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Ông Lê Công Hữu, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết, Đoàn Thanh tra do Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng - tiêu cực tỉnh Quảng Bình chỉ đạo trong việc thanh tra hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn toàn tỉnh. Nội dung này dự tính sẽ hoàn thành trong tháng 9 năm nay, đến nay đang triển khai tại các địa phương, tuy nhiên có nhiều vấn đề trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra sẽ báo cáo đến Ban Chỉ đạo.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP