Tin địa phương

Quảng Bình: Rác thải chợ Đại Trạch “uy hiếp” sông Dinh

Mỗi ngày có hàng tấn rác thải, đủ các loại được đổ tràn lan khu vực sau chợ Đại Trạch thuộc xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Điều đáng nói là, địa phương này đã đạt tiêu chí môi trường và về đích Nông thôn mới từ năm 2015.

Thời gian qua, tình trạng rác thải tại chợ Đại Trạch không được thu gom xử lý, ngang nhiên xả thải tràn lan khu vực sát với sông Dinh, chân cầu Chánh Hòa, thậm chí những ki ốt bỏ không ngay trước cổng chợ cũng trở thành nơi chứa rác. Thế nhưng đến nay chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý.

Rác thải tại chợ Đại Trạch gây ô nhiễm môi trường

Chợ Đại Trạch nằm cách UBND xã Đại Trạch chỉ khoảng 300m và sát với QL 1A, do vậy chỉ cần đướng trên quốc lộ nhìn xuống không khó để phát hiện bãi rác thải này. Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, ngay phía sau chợ dù đã có một khu chứa rác thải, tuy nhiên rác thải vẫn được xả tràn lan ngay sát với bờ sông Dinh. Tại khu vực này có đủ các loại, ngay cả xác chết động vật, mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng bay khắp nơi, một số vị trí rác chất thành đống nước thải từ bãi rác này rỉ ra đen ngòm gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Rác thải cũng đang dần tràn xuống các khe nhỏ sát bờ sông.

Cả một khu vực “biến” thành bãi tập kết rác thải

Theo một số người dân sống gần khu vực chợ Đại Trạch cho biết, rác thải khu vực sau chợ chủ yếu do tiểu thương vứt bỏ không đúng nơi quy định nên gây nên tình trạng ô nhiễm thời gian qua. Bên cạnh đó, một số người dân không có ý thức đã đổ trộm rác thải sát với chân cầu.

Rác thải không chỉ gây ô nhiễm khu vực xung quanh chợ mà còn vứt bỏ tràn lan ra ngoài sát với chân cầu Chánh Hòa, nếu có mưa lớn là rác thải có thể sẽ bị cuốn trôi xuống sông Dinh.

Đủ các loại rác thải đang uy hiếp sông Dinh…

Ông Phan Văn Ngọ - Chủ tịch UBND xã Đại Trạch, tỏ ra khá bất ngờ về vấn đề rác thải tại chợ Đại Trạch không được thu gom, xử lý đúng nơi quy định : “Rác lâu nay HTX vẫn vận chuyển, chắc là vận chuyển không hết. Định kỳ thì bọn anh vẫn chở vào bãi rác em ạ, bãi rác chung của tỉnh tại xã Lý Trạch. Chắc mấy bựa nay quản lý có lẽ nó hơi lỏng, bay ba ra đó, để rồi anh chỉ đạo anh em ra kiểm tra xử lý, chứ vừa rồi ô tô chở đi hết. Xã Đại Trạch đã về địch Nông thôn mới cuối năm 2015, chú nhắc thì anh em sẽ cố gắng kiểm tra lại, chứ lâu ni theo quản lý thì đồng chí phó chủ tịch phụ trách ngoài đó, huy động thu gom hàng tháng e làm không tốt. Cảm ơn chú, có chi đó để anh kiểm tra lại rồi xứ lý tiếp cho tốt”.

…và ngay cả chân cầu Chánh Hòa

Đáng nói là, ngay cả một số ki ốt bỏ không ngay trước cổng chợ cũng trở thành nơi tập kết rác thải, khiến cho khu vực này trở thêm nhếc nhác hơn.

Được biết xã Đại Trạch đã về đích Nông thôn mới vào năm 2015, tiêu chí môi trường là một trong 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia mà các địa phương phải đạt và đảm bảo. Mặt khác, chợ Đại Trạch nằm trung tâm của xã, là nơi buôn bán hàng ngày của các tiêu thương, người dân trong địa phương và các xã gần. Thế nhưng, thời gian qua tình trạng rác thải chợ Đại Trạch không thực hiện thu gom xử lý đúng nơi quy định, việc này không chỉ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường mà rác thải ngày càng chất đầy lấn chiếm cả bờ sông Dinh, chân cầu Chánh Hòa khiến cho người dân nơi bức xúc.

Tình trạng này đã diễn ra thời gian qua khiến người dân hết sức bức xúc

Trao đổi với PV Báo TN&MT, bà Nguyễn Cẩm Thị Hoàng - Phó phòng TN&MT huyện Bố Trạch, cho biết: “Việc này chị cũng chưa nắm, để chỉ liện lạc với họ, rồi sẽ yêu cầu họ kiểm tra xử lý ngay. Đại Trạch đã về đích Nông thôn mới mấy năm trước rồi, môi trường là một trong những tiêu chí phải đạt, phòng sẽ yêu cầu địa phương này kiểm tra xử lý ngay”.

Tác giả: Bình Tĩnh - Trung Thuần

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP