Giáo dục

Quảng Bình: Quy định 25 khoản thu ngoài học phí trong cơ sở giáo dục công lập

Chiều 13/7, kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII đã biểu quyết thông qua 15 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực, trong đó có nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập. Với nghị quyết này, hy vọng tình trạng lạm thu trong trường học tại Quảng Bình sẽ chấm dứt.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình biểu quyết thông qua nghị quyết.

Tờ trình nghị quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình nêu rõ, hiện, mỗi cơ sở giáo dục lại quy định các khoản thu, mức thu khác nhau gây dư luận xã hội, dẫn đến dễ xảy ra tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục công lập.

Vì thế, việc ban hành nghị quyết, quy định rõ các khoản được phép thu, mức trần của các khoản được phép thu để việc thu nộp thực hiện công khai, minh bạch, phụ huynh học sinh dễ dàng tham gia giám sát việc thu nộp.

Các khoản thu và mức thu tối đa trong nghị quyết được tính toán dựa trên mức lương tối thiểu vùng, tình hình thực hiện các năm qua trên địa bàn tỉnh và tham khảo định mức thu của các tỉnh lân cận để bảo đảm tính phù hợp với thực tế phát sinh.

Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập gồm 10 khoản thu dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục không bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Trong đó bao gồm 7 khoản thu phục vụ các hoạt động dạy và học ngoài giờ chính khóa (khoản thu học Tin học đối với lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ áp dụng trong năm học 2023-2024), 1 khoản thu chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ các ngày nghỉ, 1 khoản thu phục vụ các hoạt động kiểm tra và 1 khoản thu phục vụ dạy học cho trẻ mầm non.

Ngoài ra còn có 15 khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, trong đó bao gồm 12 khoản thu trực tiếp phục vụ trẻ, học sinh, 3 khoản thu để thực hiện bảo vệ, vệ sinh trường, lớp học và giữ xe.

Theo nghị quyết, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường được thực hiện theo năm học và chia thành nhiều đợt để giảm gánh nặng cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Cơ sở giáo dục công lập có trách nhiệm tổ chức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục và nộp vào ngân hàng để quản lý, sử dụng theo quy định. Thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Được biết, việc ban hành nghị quyết quy định rõ các khoản thu dịch vụ ngoài học phí trong cơ sở giáo dục công lập của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình nhận được sự đồng tình và tán thành rất cao của cử tri trong tỉnh.

Nếu chiếu theo nghị quyết thì một số khoản thu dịch vụ ở những cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh hiện có mức cao hơn so với quy định vừa được thông qua.

Tác giả: Hương Giang

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP