Tin địa phương

Quảng Bình: Quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 mức độ nhẹ tại nhà

Ngày 28/11, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Bình cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có hơn 2.300 trường hợp mắc COVID-19 được điều trị khỏi bệnh; còn 326 trường hợp mắc COVID-19 đang được điều trị, cách ly.

Lực lượng y tế tỉnh Quảng Bình lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc COVID-19 liên quan đến người về từ vùng dịch và các ca bệnh trong cộng đồng. Trong đó, từ ngày 7/10 đến 28/11, Quảng Bình đã có 334 trường hợp là người trở về từ vùng dịch dương tính với SARS-CoV-2.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ được chăm sóc tốt hơn, đồng thời góp phần giảm tải cho các khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ban hành kế hoạch thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, điều kiện để tổ chức thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà là khi số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 vượt quá khả năng đáp ứng về nguồn lực, khả năng thiết lập cơ sở thu dung, cách ly, quản lý, điều trị người mắc COVID-19 trên địa bàn; Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định thời điểm, địa điểm, phạm vi áp dụng quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà.

Đối với bệnh nhân mắc COVID-19 được áp dụng cách ly tại nhà khi bị mắc bệnh nhưng không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi; không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy... Đồng thời, người mắc COVID-19 đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc là bệnh nhân từ 1 đến 50 tuổi và không có bệnh nền được quy định. Nếu là phụ nữ thì không đang mang thai.

Việc quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà khi người mắc vẫn có khả năng tự chăm sóc bản thân (ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…) và có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Mặt khác, khi có tình trạng cấp cứu thì F0 vẫn có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc. Trường hợp người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người chăm sóc đáp ứng các tiêu chí quy định.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu đối với trưởng hợp F0 trong quá trình thực hiện cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà với F0; quy định điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị; nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị liên quan…

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, việc thực hiện quản lý, chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho họ được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất; góp phần giảm tải cho các khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; giảm chi phí ngân sách nhà nước cho việc cách ly, điều trị người mắc COVID-19 tại các cơ sở y tế; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch COVID-19.

Tác giả: Võ Dung

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP