Tin địa phương

Quảng Bình: Phương tiện vận tải hoạt động “bát nháo” ở Đèo Ngang

Dưới chân đỉnh Đèo Ngang ở xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) phương tiện vận tải hoạt động “bát nháo”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Vậy nhưng, các lực lượng chức năng vẫn chưa có phương án chấn chỉnh, gây bức xúc trong dư luận.

Video: Phương tiện vận tải hoạt động "bát nháo" dưới chân đỉnh Đèo Ngang

Dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch có rất nhiều gara sửa chữa ô tô, dịch vụ rửa xe, thu mua phế liệu, bán đá lạnh, quán hàng…Hầu hết các dịch vụ này đều tận dụng bãi đất trống ven đường để hoạt động, phục vụ mọi nhu cầu của lái xe, nhất là phương tiện vận tải đường dài, cỡ lớn.

Các gara sửa chữa ô tô, dịch vụ rửa xe, thu mua phế liệu...tận dụng bãi đất trống ven Quốc lộ 1A để kinh doanh

Các dịch vụ nở rộ, tình trạng chiếm dụng lòng, lề đường để rửa xe ô tô, thu mua phế liệu, xe tải cỡ lớn dừng đỗ ngược xuôi thường xuyên diễn ra, gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông. Nhiều chủ dịch vụ ngang nhiên cho phương tiện dừng đỗ trên đường, xịt nước rửa xe tung tóe. Nước tẩy rửa thùng xe, nước tắm lợn và làm mát hàng hóa chảy tràn lan khắp nơi, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Chiếm dụng lòng đường Quốc lộ 1A làm nơi bốc dỡ, thu mua phế liệu

Dịch vụ rửa xe ô tô nước bắn tung tóe , chảy tràn lan khắp nơi

“Với những người đi xe ô tô còn có cửa kính che chắn, còn đi xe máy trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông hết sức khổ sở, bất tiện. Nước rửa xe bắn lên khắp người, rất hôi hám, bẩn thỉu, phương tiện vận tải vào ra tấp nập, lộn xộn, gây nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông”, chị Nguyễn Thị Hà ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn phản ánh.

Nhiều người ngang nhiên cầm vòi rửa xe đứng trên đường để mời chào lái xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Xã Quảng Đông nằm giữa vùng kinh tế động lực phía Nam tỉnh Hà Tĩnh và phía Bắc Quảng Bình. Nơi đây hoạt động vận tải thường xuyên diễn ra sôi động, các dịch vụ (sửa chữa ô tô, rửa xe, thu mua phế liệu, quán hàng…) cũng vì thế phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện đồng bộ công tác quản lý, chấn chỉnh vi phạm về trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nên các dịch vụ vẫn ngang nhiên hoạt động. Cùng với đó là có không ít lái xe thiếu ý thức đã dừng đỗ phương tiện ngược xuôi, chiếm dụng lòng đường, gây nhiều hệ lụy đến đời sống, sinh hoạt và đi lại của Nhân dân.

“Mỗi lượt rửa xe chúng tôi chỉ thu từ 150 đến 170 nghìn đồng/ xe. Mùa nắng nóng xe tải đường dài dừng đỗ rất nhiều, bãi rửa xe chật hẹp nên nhiều khi phải tận dụng lòng, lề đường để làm nơi rửa xe, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường vì nước thải. Vậy nhưng, đây chủ yếu chỉ làm theo thời vụ, mùa mưa xe ô tải đường dài dừng đỗ rất ít”, chị Trương Thị Định ở xã Quảng Đông cho biết.

Nước thải từ các dịch vụ rửa xe ùn ứ, đem ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông dài khoảng 9km. Trong đó, riêng khu vực phía Bắc dưới chân đỉnh Đèo Ngang đường quanh co và đây cũng là nơi rất nhiều người tận dụng bãi đất trống ven đường để kinh doanh dịch vụ liên quan đến vận tải.

Chủ tịch UBND xã Quảng Đông Nguyễn Đức Hiền cho biết, các điểm rửa xe bến bãi chật hẹp gây mất an toàn giao thông, nước thải gây ô nhiễm môi trường đang diễn ra. Trước đó, địa phương cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng mùa này do lưu lượng xe vận chuyển trái cây, lợn và các phương tiện vận tải cỡ lớn qua lại rất nhiều nên các hộ đã tái vi phạm. Chúng tôi sẽ giao cho lực lượng công an xã kiểm tra và có phương án phối hợp xử lý.

Hàng chục gara sửa chữa ô tô, dịch vụ rửa xe, thu mua phế liệu...ở xã Quảng Đông đã và đang gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông

Phương tiện vận tải hoạt động tấp nập, các dịch vụ nở rộ, việc dừng đỗ, rửa xe lộn xộn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại. Trong khi đó, các biện pháp lập lại trật tự giao thông, phòng ngừa ô nhiễm môi trường gần như chưa được thực hiện, hoặc nếu có cũng chỉ là giải pháp tình thế, đối phó giữa các bên liên quan.

Phương tiện vận tải hoạt động tấp nập trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, Trung tá Trương Chí Dũng- Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị đã nắm được tình hình mất trật tự an toàn giao thông và những tác động về môi trường liên quan đến các dich vụ phục vụ phương tiện vận tải trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua xã Quảng Đông.

“Các dịch vụ mở ra chủ yếu xuất phát từ nhu cầu đời sống Nhân dân và các lái xe, nhưng vi phạm về trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến môi trường thì phải xử lý. Các tổ công tác của đơn vị phải tuần tra, kiểm soát lưu động trên tuyến đường dài nên đôi khi chưa quán xuyến hết. Vấn đề này, chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và có phương án phối hợp xử lý kịp thời, dứt điểm”, Trung tá Trương Chí Dũng thông tin.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP