Tin địa phương

Quảng Bình: Nắng nóng, muối được mùa nhưng mất giá

Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, các ruộng muối ở làng Phú Lộc (Quảng Bình) đạt năng suất cao nhưng giá bán lại xuống thấp, khiến diêm dân rơi vào nghịch cảnh 'được mùa, mất giá'.

Theo tìm hiểu được biết, từ đầu vụ muối đến nay thời tiết hết sức khắc nghiệt, đặc biệt liên tục trong những ngày qua nắng nóng đạt đỉnh điểm, các hộ làm muối làng Phú Lộc (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) thu hoạch ổn định, đạt năng suất cao.

Tuy nhiên, giá muối năm nay đã giảm hơn 50% so với năm ngoái, chỉ còn khoảng 90 - 100 nghìn đồng/tạ khiến nhiều diêm dân rơi vào cảnh lao đao, mất động lực lao động, sản xuất.

Diêm dân làng Phú Lộc cho biết, năm nay thời tiết nắng nóng nên thuận lợi cho nghề làm muối, rút ngắn thời gian muối kết tinh, chất lượng, sản lượng được nâng cao. Trung bình mỗi ngày cứ 100m2 ruộng sẽ cho thu hoạch trên 1 tạ muối.

Ghi nhận tại cánh đồng muối làng Phú Lộc, vào đầu giờ chiều, dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng trăm diêm dân đã tất bật trên cánh đồng để thu hoạch muối. Ở những vị trí tập kết, vẫn còn hàng trăm tấn muối chất đống vì chưa tiêu thụ được.

Ông Phạm Thiến (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch), người có thâm niên với nghề làm muối cho biết, gia đình có thửa ruộng 800m2, từ đầu mùa vụ đến nay đã thu hoạch được trên 8 tạ muối/ngày. Đầu vụ, thương lái tại địa phương và các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đến thu mua với giá thành 130 nghìn đồng/kg nhưng giờ chỉ còn 100 nghìn đồng/tạ. Vì giá thành giảm sâu, hiện tại gia đình ông vẫn tích trữ hơn 4 tấn muối trên đồng chờ được giá để bán.

Lau vội khuôn mặt đen sạm đang ướt đẫm mồ hôi giữa cánh đồng muối, ông Nguyễn Văn Hường (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) cho biết, cực nhọc trăm bề mới làm ra hạt muối, lúc thu hoạch phấn khởi bao nhiêu thì đến lúc bán lại buồn bấy nhiêu. Giá muối hiện tại đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái, sau khi trừ hết chi phí, diêm dân hầu như không có lãi.

Ngồi nghỉ ngơi cạnh đống muối đã kết hạt trắng tinh, ông Phạm Toản (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch) tâm sự, vụ muối năm nay gia đình tôi làm 700m2 ruộng, sản lượng từ đầu vụ đến nay được trên 7 tấn, cao hơn nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, sản lượng cao nhưng giá bán lại thấp nên tôi đang tích trữ muối từ đầu vụ đến nay, chưa bán ra hạt nào.

Theo thống kê của UBND xã Quảng Phú, hiện trên địa bàn có khoảng 150 hộ làm muối, với tổng diện tích 71,5ha. Từ đầu vụ tới nay, người dân đã sản xuất được khoảng 800 tấn muối.

Hiện tại, thương lái mới chỉ thu mua được trên 300 tấn, còn lại 500 tấn người dân vẫn đang tích trữ trên đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Tưởng Bá Giai đánh giá, năm nay do khu vực miền Nam nắng nhiều, sản lượng muối tăng cao đã ảnh hưởng đến giá thành muối của địa phương. Hiện, xã đang tích cực hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện, mời gọi các doanh nghiệp kinh doanh muối thu mua giúp người dân trên địa bàn.

Tác giả: Bùi Biền

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP