Tin địa phương

Quảng Bình: Lây nhiễm chéo trong các khu cách li tập trung?

Chưa có một công bố nào của cơ quan chức năng về việc có hay không tình trạng lây nhiễm chéo COVID-19 trong các khu cách li tập trung tại Quảng Bình. Tuy nhiên, thực tế không ít cán bộ y tế, lực lượng phục vụ trong các khu cách li tập trung tại Quảng Bình bị nhiễm COVID-19.

Nhiều khu các li ở các trường học không đủ cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện phòng chống dịch

Tính đến ngày 17/9, Quảng Bình trải qua 23 ngày bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng, liên quan đến ổ dịch tại cảng cá Nhật Lệ, TP. Đồng Hới. Mặc dù việc khoanh vùng, truy vết được chính quyền, ngành y tế triển khai khá nhanh chóng, tuy nhiên cho đến nay dịch bệnh vẫn âm ỷ, các ca dương tính vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đến nay, Quảng Bình có 1.416 ca dương tính đối với COVID-19, trong đó có hơn 10 ca trở nặng, 1 ca tử vong, 445 ca được công bố khỏi bệnh và 2.204 F1 đang cách li tập trung.

Đáng báo động là không ít y bác sỹ, lực lượng phục vụ trong các khu cách li tập trung bị lây nhiễm COVID-19. Mới đây nhất, một bác sĩ và một kỹ thuật viên của Bệnh viện Đa khoa Đồng Hới đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ khu cách ly tập trung đặt tại trường Chu Văn An (TP Đồng Hới - Quảng Bình) đã dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, hai trường hợp này, sau khi hoàn thành kíp trực 21 ngày, trở về cách li tại nhà, chỉ sau ít ngày, qua test nhanh thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình: Cho đến thời điểm này đã có 10 y, bác sỹ của Quảng Bình phục vụ ở tuyến đầu dương tính với COVID-19. Cho nên khó có thể nói là không có lây nhiễm chéo đối với F1 trong khu cách li tập trung. Điều mà ông Cường lo ngại có thể dẫn đến lây nhiễm chéo trong các khu cách li tập trung là cơ sở vật chất một số khu cách li không đáp ứng các điều kiện phòng chống dịch.

Ngoài các khu cách li tập trung là khách sạn đủ điều kiện, còn lại các khu cách li tập trung là các trường học thì rất đáng lo ngại. Cả trăm con người đang là F1, thậm chí nhiều hơn phải dùng chung nhà vệ sinh và cả tắm rửa đều ở đó.

Tại TP. Đồng Hới, nhiều F1 sau khi cách li tập trung đủ 14 ngày, xét nghiệm cho kết quả âm tính trước khi về nhà, tuy nhiên ngay sau đó họ lại cho kết quả dương tính. Những người ở cùng phòng tại khu cách li, hoặc cùng nhà lại phải tiếp tục lên đường đi cách li tập trung.

Không ít trường hợp bị đi cách li tập trung lần 2, mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng đã chấp nhận bỏ tiền trả phí để được cách li tại các khách sạn. Họ nói, quá sợ các khu cách li tập trung ở các trường học do lo ngại lây nhiễm chéo, vì cơ sở vật chất không đủ các điều kiện phòng dịch.

Theo công bố hằng ngày về COVID-19 của Quảng Bình cho thấy, số ca dương tính trong các khu cách li tập trung là các trường học, công sở cũ thường cao hơn các khu cách li tập trung là các khách sạn.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP