Tin địa phương

Quảng Bình kiểm soát chặt người về từ vùng dịch phức tạp

Do xuất hiện nhiều ca Covid-19 về từ địa bàn cấp 1, cấp 2 gây nguy cơ lây lan dịch bệnh, chiều tối 10/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình có văn bản chỉ đạo bổ sung biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 đối với những người về/đến từ các địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Huyện Minh Hóa (Quảng Bình) tiêm vaccine cho người lao động trở về từ phía nam.

Theo đó, UND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo ngành, đơn vị, địa phương tăng cường rà soát, chủ động giám sát, xét nghiệm tất cả những người về/đến từ các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang…; phát hiện các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, xem xét tổ chức cách ly/theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch Covid-19. Trước khi di chuyển, khuyến khích công dân xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.

Trường hợp về/đến từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế thì yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tại nhà, hoặc nơi cưu trú và xét nghiệm ít nhất 2 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

Đối với người chưa tiêm đủ liều vaccine thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày, thực hiện 2 lần xét nghiệm và sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa.

Người chưa tiêm vaccine thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện 3 lần xét nghiệm vào ngày thứ nhất, thứ 7 và thứ 14, sau đó tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Riêng với người đi công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền về/đến địa bàn cấp 1, cấp 2 của các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày và xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần.

Các địa phương giám sát chặt chẽ việc công dân cách ly/theo dõi sức khỏe tại nhà, phải cam kết với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các quy định; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

Được biết, hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Bình cơ bản đã được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trong hơn 1 tháng qua, Quảng Bình phát hiện 189 trường hợp dương tính là người về từ vùng dịch đang trong thời gian cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Đồng thời, địa phương cũng ghi nhận một số trường hợp mắc Covid-19 về từ địa bàn cấp 1, cấp 2 không được xét nghiệm.

Đặc biệt, sau 48 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19, ngày 10/11, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) phát hiện 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, là công dân trú tại tỉnh Đồng Nai, đến Quảng Bình bằng máy bay ngày 3/11, lưu trú tại khách sạn Tân Bình, ở phường Đồng Hải.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, thực trạng này làm dịch có khả năng lây lan ra các khu dân cư, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại tại địa phương.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP