Tin địa phương

Quảng Bình: Hội thảo về chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường biển và phòng chống rác

Sáng ngày 21/10/2023, tại thành phố Đồng Hới, Viện nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo (SRISI) tổ chức hội thảo tập huấn tuyên truyền về chủ đề 'Tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển trước nguy cơ ô nhiễm do rác thải nhựa'.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận về nhiều vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, bao gồm: Những chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước Việt Nam về phòng chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa; Các chính sách, quy định pháp luật của tỉnh Quảng Bình về phòng chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa và hướng dẫn thực thi đối với phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới; Thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống rác thải nhựa của Phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; Kinh nghiệm thực tiễn của một số địa phương trong và ngoài tỉnh Quảng Bình về thực thi chính sách, quy định pháp luật phòng chống ô nhiễm môi trường biển từ rác thải nhựa; Hành vi trách nhiệm trong vấn nạn ô nhiệm biển do rác thải.

GS.TS Nguyễn Bá Diến cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình chủ trì hội thảo.

Vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa, túi ni lông vẫn còn rất phức tạp, cùng với sự tăng trưởng của dân số và kinh tế, chất thải nhựa phát sinh ngày càng gia tăng, trong khi lượng lớn chất thải này chưa được phân loại, thu gom, xử lý triệt để, các cơ chế chính sách, công nghệ tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải nhựa còn chưa thực sự phát huy hiệu quả…

GS.TS Nguyễn Bá Diến, Viện nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo thuyết trình tham luận tại hội thảo.

Việc giảm thiểu chất thải nhựa, ni lông đã trở thành vấn đề cấp bách và trước hết là với sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy. Vấn đề này đã được Đảng và Nhà nước chỉ đạo, triển khai thực hiện. Thủ tướng cũng đã có thông điệp và cam kết với cộng đồng chống lại ô nhiễm chất thải nhựa và túi ni lông. Tại hội thảo này, Viện nghiên cứu Khoa học Biển và Hải đảo (SRISI) và tỉnh Quảng Bình mong muốn góp phần làm cho phong trào chống rác thải nhựa thành công; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất, hoàn thiện cơ chế chính sách giảm thiểu chất thải nhựa; khuyến khích phát triển sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường, thay thế các sản phẩm nhựa, túi ni lông dùng một lần khó phân hủy, qua đây cũng truyền đi thông điệp và cam kết “chống rác thải nhựa” đến toàn tỉnh.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo

TS.Đinh Văn Minh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình trình bày tham luận “Thực trạng thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống rác thải nhựa của Phường Đồng Hải, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình”.

TS.Đồng Thị Kim Thoa, Học viện Tư pháp tham luận về “Hành vi trách nhiệm trong vấn nạ ô nhiệm biển do rác thải” .

TS.Đồng Thị Kim Thoa, Học viện Tư pháp tham luận về “Hành vi trách nhiệm trong vấn nạ ô nhiệm biển do rác thải”.

Tác giả: Trần Tình

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP